Đường dẫn truy cập

Chính phủ lưu vong Tây Tạng đả kích Trung Quốc


Người biểu tình tuần hành từ Lãnh sự quán Trung Quốc đến Trụ sở chính của LHQ ở New York để ủng hộ người Tây Tạng, ngày 10/12/2012.
Người biểu tình tuần hành từ Lãnh sự quán Trung Quốc đến Trụ sở chính của LHQ ở New York để ủng hộ người Tây Tạng, ngày 10/12/2012.
Chính phủ lưu vong Tây Tạng mạnh mẽ đả kích chiến dịch đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với thành phần bị Bắc Kinh cáo buộc là 'khích động các vụ tự thiêu', nói rằng những người vô tội có nguy cơ bị nhắm tới.

Truyền thông nhà nước tường trình trong tuần này rằng một nhà sư và cháu trai của ông đã bị bắt giữ về tội khích động 8 vụ phản đối của người Tây Tạng tại tu viện Kirti ở Aba, thuộc tỉnh Tứ Xuyên ở Tây-Nam Trung Quốc.

Cảnh sát Trung Quốc nói nhà sư đã khuyến khích các vụ phản đối, dựa trên 'những chỉ thị của Đức Đạt Lai Lạt Ma và những người theo ông', một lời cáo buộc mà nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng đã bác bỏ nhiều lần.

Đây là nỗ lực cuối cùng của Bắc Kinh để chận đứng làn sóng các vụ tự thiêu để phản đối chế độ cai trị của Trung Quốc.

Tính từ năm 2009 tới nay con số các vụ tự thiêu đã lên tới 100 ca.

Hồi tháng 10, đài VOA tường trình rằng nhà chức trách Trung Quốc đã treo nhiều giải thưởng lớn bằng tiền mặt cho bất cứ ai cung cấp thông tin về những người dự định thực hiện, hoặc khích động các vụ tự thiêu.

Ông Lobsang Chodak, phối hợp viên về truyền thông tại Dharamsala, trụ sở của chính phủ lưu vong Tây Tạng ở Ấn độ, nói với Đài VOA rằng ông tin chắc rằng những người vô tội có thể bị nhắm tấn công về những cáo buộc cho rằng họ có can dự vào các vụ tự thiêu, mà theo ông, đã được những cá nhân, chứ không phải những nhóm người, thực hiện.

Các vụ tự thiêu ở Tây Tạng tính tới ngày 10/12/2012.
Các vụ tự thiêu ở Tây Tạng tính tới ngày 10/12/2012.
Ông Chodak nói thật là nực cười, và chính quyền Trung Quốc lẽ ra phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, chứ không nên tạo ra thêm những vấn đề cho những người dân Tây Tạng vô tội.

Ông Chodak nói những tội danh gán cho nhà sư và cháu của ông không có lý do chính đáng, và bất cứ biện pháp phụ trội nào để 'bịt miệng tiếng nói của nhân dân Tây Tạng' chỉ làm cho tình hình càng tuyệt vọng hơn nữa.

Ông Chodak nói chính quyền Trung ương Tây Tạng, tức chính phủ lưu vong, đã liên tiếp kêu gọi người dân Tây Tạng đừng có những hành động quá quyết liệt như thế. Nhưng bất chấp những lời kêu gọi đó, những vụ tự thiêu vẫn tiếp diễn.

Một bài xã luận đăng trên tờ Nhân Dân của Đảng Cộng sản Trung Quốc số ra hôm nay, một lần nữa quy lỗi cho - theo nguyên văn - 'bè lũ Ðạt Lai Lạt Ma', mà tờ báo nói là 'hiện thân của một tà đạo xấu xa'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG