Đường dẫn truy cập

Chính phủ Libya kiểm soát các căn cứ của dân quân


Người biểu tình vui mừng sau khi đánh đuổi nhóm dân quân Hồi giáo Ansar al-Shariah ra khỏi bộ chỉ huy của nhóm này ở Benghazi, Libya, 21/9/2012
Người biểu tình vui mừng sau khi đánh đuổi nhóm dân quân Hồi giáo Ansar al-Shariah ra khỏi bộ chỉ huy của nhóm này ở Benghazi, Libya, 21/9/2012
Nhà cầm quyền Libya đã nắm quyền kiểm soát những căn cứ của dân quân tại thành phố Benghazi, miền đông nước này, tiếp sau những cuộc xung đột làm 11 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương.

Những vụ đụng độ xảy ra bên ngoài một khu doanh trại của nhóm dân quân Hồi giáo cực đoan tiếp sau những cuộc biểu tình rộng lớn vào ngày thứ Sáu với hàng chục ngàn người tuần hành trên đường phố Benghazi đòi giải tán những tổ chức dân quân.

Những người biểu tình đã đánh đuổi nhóm dân quân Hồi giáo Ansar al-Shariah ra khỏi bộ chỉ huy của nhóm này và chiếm một số căn cứ của các nhóm dân quân vũ trang khác ở Benghazi.

Nhóm Ansar al-Shariah có dính líu tới vụ tấn công tòa lãnh sự Mỹ ở Benghazi hồi tuần trước, gây tử vong cho Đại sứ Hoa Kỳ tại Libya cùng với 3 nhân viên sứ quán. Nhóm này bác bỏ tố cáo vừa kể.

Hoa Kỳ lên tiếng hôm thứ Bảy là việc phẫn nộ phản đối các nhóm dân quân tại Benghazi là một dấu hiệu cho thấy người Libya không chuẩn bị cho phép các phần tử cực đoan chế ngự. Ông Josh Earnest, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói theo nhận xét của chính quyền Hoa Kỳ, người dân Libya không đánh đổi sự chuyên chế của một nhà độc tài lấy sự chuyên chế của một đám đông côn đồ.

Bốn người Mỹ bị giết tại Benghazi giữa những cuộc biểu tình bạo động về một phim làm tại Mỹ nhạo báng Tiên tri Muhammad của Hồi giáo.

Những cuộc biểu tình phản đối phim này tiếp tục tại thế giới Hồi giáo.

Kể từ khi chế độ Moammar Gadhafi sụp đổ, các nhóm dân quân đã trở nên mạnh hơn với việc làm chủ nhiều loại vũ khí tự động, súng phóng lựu và những chiếc xe pick-up gắn súng đại liên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG