Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ nghe điều trần kín về vụ tấn công lãnh sự quán ở Libya


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói có bằng chứng về những gì xảy ra tại Benghazi là một vụ khủng bố
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói có bằng chứng về những gì xảy ra tại Benghazi là một vụ khủng bố
Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton, Giám đốc An ninh Quốc gia James Clapper, và Phó bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter hôm thứ Năm đã có một buổi điều trần kín với các Dân biểu và Thượng nghị sĩ về các vụ tấn công vào nhiệm sở ngoại giao Mỹ ở Libya, Ai Cập và một số nước.

Cuộc điều trần diễn ra vào lúc một số nhà làm luật đòi xét lại viện trợ cho Libya, Ai Cập, Pakistan và những nước có biểu tình bạo động bài Mỹ. Nó cũng diễn ra vào lúc Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói có “bằng chứng hiển nhiên những gì xảy ra tại Benghazi là một vụ khủng bố.”

Các nhà làm luật rời khỏi phòng họp nói họ không thể phát biểu về những gì được nghe mà chỉ phát biểu dựa trên những thông tin mà hầu hết quần chúng đều biết.

Dân biểu Howard "Buck" McKeon, Chủ tịch Uûy ban Quân vụ nói dường như vụ Benghazi là một vụ khủng bố có lên kế hoạch trước.

Một số nhà làm luật Cộng hòa chỉ trích chính phủ đã thay đổi cách giải thích về câu chuyện ở Benghazi nhưng các nhà làm luật Dân chủ nói cần phải thông cảm bởi vì có những sự kiện mới xuất hiện và cơ quan FBI vẫn còn tiếp tục điều tra.

Trước khi bước vào buổi điều trần kín, Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ đang đối mặt với những thách thức khá lớn tại các nước Trung đông mới giành được dân chủ, nhưng bà bênh vực cho lập trường Hoa Kỳ cần tiếp tục can dự mạnh mẽ trong khu vực.

Một số nhà làm luật nhấn mạnh cần phải nói rõ với lãnh đạo các nước như Ai Cập rằng viện trợ Mỹ không phải là một đặc quyền, sinh mạng và tài sản người Mỹ phải được bảo vệ.

Nhiều người của cả hai đảng đã phẫn nộ trước sự kiện Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi chờ đến 24 tiếng mới lên án vụ biểu tình tại đại sứ quán Mỹ ở Cairo.

Dân biểu Dân chủ Dutch Ruppersberger nói ông thất vọng vể tổng thống mới của Ai Cập nhưng ông kêu gọi Quốc hội không nên cắt viện trợ Ai Cập.

Hầu như tất cả các Dân biểu và Thượng nghị sĩ đều trở về đơn vị nhà trong tuần này để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới, vì thế rất khó để có quyết định về viện trợ cho nước ngoài trước ngày 6 tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG