Đường dẫn truy cập

Chính khách Mỹ kêu gọi đối thoại, hoà giải giữa cảnh sát và cộng đồng


Cảnh sát được triển khai ở Charlotte trong lúc diễn ra biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết ông Keith Scott ở Charlotte, North Carolina, 21/9/2016.
Cảnh sát được triển khai ở Charlotte trong lúc diễn ra biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết ông Keith Scott ở Charlotte, North Carolina, 21/9/2016.

Các nhà chính trị Mỹ đã có phản ứng thận trọng về vấn đề liên quan tới các cuộc biểu tình bạo động diễn ra tiếp theo sau những vụ cảnh sát nổ súng, giết chết thêm 2 người Mỹ gốc Phi nữa.

Thái độ thận trọng này đặc biệt đúng đối với các ứng cử viên Tổng thống vốn không muốn cử tri Mỹ gốc Phi xa lánh họ nếu họ về phe với cảnh sát, và cũng không muốn làm phật lòng những người khác nếu họ chỉ trích hành động của các nhân viên thi hành công lực. Thế cho nên an toàn nhất là bày tỏ những lời chia buồn với gia đình và bạn bè của những người đàn ông da đen mới bị bắn chết ở North Carolina và ở Tulsa, bang Oklahoma.

Trên đường vận động ở bang Pennsylvania hôm thứ Năm, ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump chỉ trích tội phạm và bạo động tại các thành phố Mỹ.

Ông Trump phát biểu:

“Hình ảnh đất nước chúng ta xấu đi trong mắt của thế giới, đặc biệt khi lẽ ra chúng ta phải đóng vai trò lãnh đạo thế giới. Làm thế nào chúng ta có thể lãnh đạo thế giới khi chúng ta thậm chí không thể kiểm soát được những thành phố trên chính đất nước của mình?”

Ông Trump quy lỗi cho các hoạt động buôn bán ma tuý bất hợp pháp về tình trạng này, và hứa sẽ vãn hồi luật pháp và trật tự trong nước.

Ông cam kết: “Chúng tôi sẽ bổ nhiệm các công tố viên, nhân viên điều tra, các nhân viên thi hành công lực tài giỏi nhất trong nước để đập tan các tập đoàn ma tuý quốc tế, các băng đảng và tổ chức tội phạm, và tôi sẽ chặn, không để ma tuý đổ vào đất nước chúng ta và đầu độc tuổi trẻ của chúng ta cũng như những thành phần khác.”

Đối thủ của ông Trump, bà Hillary Clinton thuộc Đảng Dân chủ, đề cập tới các sự cố đó hôm thứ Tư tại thành phố Orlando, bang Florida. Bà gọi cái chết của thêm hai người da đen khác là “không thể chịu đựng được.” Tuy nhiên bà cũng ca ngợi năng lực làm việc và hiệu quả của cảnh sát chống lại các hoạt động khủng bố tại các thành phố New York, New Jersey và Minnesota hồi tuần trước.

Bà Hillary Clinton không đi vận động hôm qua, thứ Năm 22/9, nhưng người đứng phó trong liên danh của bà, là ứng viên Phó Tổng thống Tim Kaine, đã lên tiếng tại Reno, bang Nevada. Ông Kaine nói:

“Cần phải xây những chiếc cầu nối tốt hơn giữa các giới chức thi hành công lực và các cộng đồng mà họ phục vụ. Hillary và cá nhân tôi hiểu điều đó. Chúng tôi muốn đầu tư vào công tác huấn luyện sẽ củng cố các mối quan hệ đó.”

Bạo động bước sang đêm thứ hai tại Charlotte
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

Toà Bạch Ốc hôm thứ Năm lên án các cuộc biểu tình bạo động ở bang North Carolina tiếp theo sau vụ nổ súng hôm thứ Ba. Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest phát biểu:

“Tổng thống chắc chắn không tin là có bất cứ lý do nào có thể biện minh cho hành vi bạo động của một người nào đó trong bối cảnh các cuộc biểu tình. Nhưng đồng thời, ông cũng tin rằng các cuộc biểu tình sẽ mang lại nhiều kết quả hơn, và có tiềm năng gây ảnh hưởng lớn hơn nếu nó diễn ra trong ôn hoà.”

Tổng thống Barack Obama đã gặp gỡ các đại diện của giới thi hành công lực và các nhà hoạt động trong cộng đồng người da đen vào tháng Bảy vừa qua để lắng nghe các quan điểm của họ, và khuyến khích hai bên hãy mở đối thoại về công tác của cảnh sát phục vụ cộng đồng, và vấn đề cải cách hệ thống tư pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG