Đường dẫn truy cập

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Việt Nam


Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Việt Nam vào tuần sau trong một diễn tiến có thể là một cuộc trắc nghiệm về cách xử lý của ông đối với vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân hôm thứ 6 (16-12-2011) cho biết ông Tập Cận Bình sẽ đi thăm Việt Nam trong 3 ngày bắt đầu từ ngày thứ ba và sau đó sẽ đi thăm Thái Lan.

Thông cáo ngắn của Trung Quốc không cho biết chi tiết về những vấn đề hay thỏa thuận nào mà ông Tập Cận Bình sẽ thảo luận tại Hà Nội và Bangkok.

Tuy nhiên, chuyến viếng thăm Việt Nam sẽ làm cho nhân vật có phần chắc sẽ trở thành nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng Sản Trung Quốc vào cuối năm sau phải đối mặt với một trong những mối quan hệ khu vực có nhiều khó khăn nhất của Bắc Kinh.

Tháng 10 vừa qua, Việt Nam và Trung Quốc đã ký thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản để giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước, nhưng vụ tranh chấp ở Biển Đông tiếp tục là một nguồn gây căng thẳng cho quan hệ Việt-Trung cũng như quan hệ giữa Bắc Kinh với nhiều nước khác trong khu vực.

Trước hội nghị thượng đỉnh Đông Á diễn ra ở Indonesia hồi tháng 11, Trung Quốc đã tìm cách ngăn không cho vấn đề Biển Đông được đưa vào nghị trình, nhưng Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã phải miễn cưỡng đề cập tới vấn đề này sau khi gặp phải áp lực từ các chính phủ Á châu và Hoa Kỳ.

Theo các số liệu do báo chí Việt Nam trích dẫn, kim ngạch thương mại Việt-Trung trong 8 tháng đầu năm nay đạt mức 25 tỉ đô la, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, và dự kiến sẽ lên tới 40 tỉ đô la vào cuối năm nay.

Nguồn: Reuters/Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG