Đường dẫn truy cập

Phó Chủ tịch Trung Quốc tới Việt Nam


Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hà Nội hôm thứ Ba (20-12-2011) để thực hiện chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam trong 3 ngày.

Hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc cho biết ông Tập Cận Bình, còn là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, thực hiện chuyến viếng thăm theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Thị Doan.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho giới truyền thông Trung Quốc, bà Doan nói rằng Trung Quốc và Việt Nam có tình hữu nghị truyền thống và quan hệ giữa đôi bên đã được tăng cường trong vài thập niên qua.

Kim ngạch mậu dịch song phương giờ đây lên tới gần 32 tỉ đô la. Bà Doan nói thêm rằng hai nước sẽ tìm kiếm những phương thức thực tế để thực thi có hiệu quả các thỏa thuận song phương.

Về công cuộc hợp tác trong tương lai, bà Doan cho biết hai nước sẽ tập trung vào việc thúc đẩy cho sự tăng cường lòng tin chính trị và hợp tác theo hướng đôi bên cùng có lợi, duy trì các mối quan hệ kinh tế và đầu tư ổn định và lâu dài, và duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Trong khi đó, một giới chức cao cấp khác ở Trung Nam Hải cho biết Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ rót thêm động lực mới cho công cuộc giao lưu với Việt Nam.

Ông Vương Gia Thụy, Bộ trưởng Bộ Liên lạc đối ngoại của Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, cho báo chí biết rằng năm nay là năm kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt-Trung. Ông nói rằng trong 20 năm qua, dựa trên phương châm 16 chữ vàng và 4 tốt, Trung Quốc và Việt Nam đã xây dựng và phát triển mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Ông nói thêm rằng “Đảng và Chính phủ Trung Quốc luôn luôn đứng ở độ cao chiến lược và từ góc nhìn lâu dài” để xem xét các mối quan hệ với Việt Nam, và mong muốn cùng với Đảng và Chính phủ Việt Nam dựa vào tinh thần hữu hảo truyền thống để “bảo vệ tốt, củng cố tốt và phát triển tốt” các mối quan hệ mà các nhà lãnh đạo thời trước của hai đảng và hai chính phủ đã dày công gầy dựng.

Chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình được thực hiện trong lúc các mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Hà Nội tiếp tục bị căng thẳng vì vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, mặc dù tháng 10 vừa qua đôi bên đã đạt được đồng thuận về đường lối giải quyết tranh chấp khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Đảng Cộng Sản Việt Nam đi thăm Trung Quốc.

Nguồn: Xinhua, Vietnam Net

VOA Express

XS
SM
MD
LG