Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn xúc tiến mối quan hệ song phương với Việt Nam


Ủy viên thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang
Ủy viên thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang

Một giới chức cao cấp của Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc và Việt Nam nên cùng nhau xúc tiến các mối quan hệ song phương với một cách thức lâu bền, lành mạnh và ổn định.

Theo tin hôm thứ Ba của Tân Hoa Xã, ông Chu Vĩnh Khang, Ủy viên thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc, tuyên bố như thế hôm thứ hai tại Bắc Kinh trong lúc tiếp kiến Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Ông Chu Vĩnh Khang, người còn giữ chức Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, nói rằng Việt Nam và Trung Quốc đối mặt với những nhiệm vụ tương tự trong việc phát triển kinh tế, cải thiện mức sống của người dân và duy trì ổn định xã hội.

Ông Chu Vĩnh Khang nói thêm rằng Bắc Kinh và Hà Nội nên “xử lý thỏa đáng các vấn đề tồn tại trong mối quan hệ song phương.”

Về phần mình, ông Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để cụ thể hoá nhận thức chung đạt được giữa lãnh đạo hai nước hồi gần đây và chủ động xúc tiến các cuộc thương thuyết và giải quyết thỏa đáng những vấn đề liên quan.

Cũng trong ngày thứ Hai, vị ngoại trưởng của Việt Nam đã hội kiến ông Vương Gia Thụy, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Ông Phạm Bình Minh đang thực hiện chuyến viếng thăm Trung Quốc từ ngày 12 đến ngày 15 tháng hai. Chiều Chủ nhật 12 tháng 2, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam đã hội kiến Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Theo báo chí Việt Nam, tại cuộc họp này đôi bên cam kết tích cực trao đổi để sớm ký kết Hiệp định về khai thác tiềm năng du lịch khu vực thác Bản Giốc và Hiệp định về qui chế tàu thuyền qua lại tự do ở cửa sông Bắc Luân. Về vấn đề trên biển, đôi bên khẳng định giải quyết mọi bất đồng thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị.

Tại cuộc họp báo ở trụ sở Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai, khi được hỏi về chuyến viếng thăm của ông Phạm Bình Minh, phát ngôn viên Lưu Vị Dân nói rằng phía Việt Nam hiểu rõ lập trường của Trung Quốc đối với vấn đề Biển Đông. Ông Lưu nói thêm rằng “Trung Quốc sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp cho những vụ tranh chấp ở Biển Đông với các bên liên hệ trong những điều kiện hợp lý.”

Ông Lưu cho biết Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy cho việc đạt được một bộ qui tắc hành xử ở Biển Đông, gọi tắt là COC, khi hội đủ các điều kiện cần thiết. Nhưng ông nói thêm rằng vấn đề cấp bách hiện nay là các bên liên hệ nên nắm bắt cơ hội để thực thi Bản Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, gọi tắt là DOC, và thúc đẩy công cuộc hợp tác cụ thể ở Biển Đông để bảo đảm cho hòa bình và ổn định trong khu vực.




Nguồn: Xinhua, Nhan Dan

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG