Đường dẫn truy cập

Truyền thông TQ biểu dương hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung


Báo chí Trung Quốc đăng tải nhiều hình ảnh về chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, 20/1/2011
Báo chí Trung Quốc đăng tải nhiều hình ảnh về chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, 20/1/2011

Báo chí Trung Quốc gọi chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của chủ tịch Hồ Cẩm Đào là một thành công và mở một chương mới trong bang giao Mỹ-Trung.

Hôm thứ Năm, Tân Hoa Xã đã gọi chuyến thăm Washington của Hồ Cẩm Đào là “một kỳ công lịch sử của nền bang giao giữa hai nước.”

Tờ báo tiếng Anh China Business News trích lời các phân tích gia nói rằng chuyến đi của ông Hồ đặt hai nước lên một “khởi điểm mới” củng cố mối bang giao quan trọng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhắc lại những tiêu đề báo chí, nói rằng ông Hồ và Tổng thống Obama đã đạt được “sự đồng thuận quan trọng” về nhiếu vấn đề, dù có “những mối dị biệt cũng quan trọng không kém” liên quan đến vấn đề nhân quyền.

Ngỏ lời với các ký giả tại Bắc Kinh, ông Hồng Lỗi nhấn mạnh về những tiến bộ trong các liên hệ quân sự song phương, về những vấn đề từ Bắc Triều Tiên, Iran và Sudan, đến các vấn đề liên quan đến không gian và công nghệ.

Tờ Global Times tại Bắc Kinh tường thuật về nghi thức hoành tráng mà Tòa Bạch Ốc dành cho cuộc tiếp đón ông Hồ, nói rằng điều đó đã “thay đổi quan điểm của thế giới đối với mối bang giao Trung-Mỹ”. Tờ báo nói thêm các mối căng thẳng trong quá khứ giữa hai nước không còn nữa.

Trong một cuộc họp báo chung ngày thứ Tư, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng khẳng định lại điều này; ông nói Mỹ và Trung Quốc sẽ khởi sự một thể loại “cạnh tranh thân hữu mới”, trong “tinh thần hợp tác”.

Trong một tiêu đề, tờ báo doanh nghiệp Trung Quốc 21st Century Business Herald nhấn mạnh về tinh thần hợp tác Mỹ Trung, rằng “điểm gặp nhau của tư duy Mỹ Trung đã giúp phát huy đối thoại.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG