Đường dẫn truy cập

Chủ tịch TQ chuẩn bị đối mặt với các chỉ trích từ Quốc hội Mỹ


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đang tới Quốc hội Hoa Kỳ ngày hôm nay, nơi ông sẽ đối mặt với một số những người chỉ trích gay gắt nhất ở Mỹ.

Chuyến thăm các nhà lập pháp Hoa Kỳ được thực hiện một ngày sau khi ông Hồ được đón tiếp nồng nhiệt tại Tòa Bạch Ốc, trong đó có buổi lễ đón tiếp chính thức, các buổi hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và một buổi quốc tiệc vào buổi tối.

Hai giới chức cấp cao nhất tại Quốc hội - Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid và Chủ tịch Hạ viện John Boehner - đều đã từ chối lời mời tới dự dạ tiệc trang trọng tối qua.

Cả hai ông đều nói rằng đơn giản là vì họ đợi để gặp ông Hồ vào ngày thứ Năm.

Tuy nhiên, sự tức giận tại Quốc hội Mỹ đã tăng cao vì chính sách tiền tệ của Trung Quốc - mà nhiều người tin là đang làm mất đi việc làm của người Mỹ - cũng như thành tích nhân quyền của nước này. Oâng Reid gọi ông Hồ là một “nhà độc tài” trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình trong tuần này.

Ngày hôm qua, ông Hồ Cẩm Ðào đã có thái độ nhân nhượng một cách hiếm hoi về vấn đề nhân quyền trong một cuộc họp báo chung với ông Obama.

Sau khi tổng thống Hoa Kỳ công khai hối thúc Trung Quốc bảo vệ “những quyền cơ bản”, ông Hồ thừa nhận rằng “còn rất nhiều việc” cần phải làm để cải thiện tình hình nhân quyền ở nước ông.

Cuối ngày hôm nay, ông Hồ Cẩm Ðào sẽ đọc một bài diễn văn mà Trung Quốc coi là “quan trọng” trước một diễn đàn doanh nghiệp ở Hoa Kỳ trước khi lên đường đi Chicago, thành phố lớn thứ ba của Mỹ.

Tại đó, ông sẽ nhấn mạnh tới mối liên hệ về văn hóa giữa hai nước và tham dự một lễ ký kết hợp đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG