Đường dẫn truy cập

TQ ca ngợi cuộc họp giữa Chủ tịch Hồ Cẩm Ðào và Tổng thống Obama


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào tại Tòa Bạch Ốc, ngày 19/1/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào tại Tòa Bạch Ốc, ngày 19/1/2011

Trung Quốc gọi các cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Barack Obama là đạt thành quả tốt đẹp, và nói rằng hai nhà lãnh đạo đã đạt được “sự đồng thuận quan trọng” về nhiều vấn đề. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Báo chí Trung Quốc hôm nay đã đưa lên trang đầu các hình ảnh của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào chụp chung với Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc. Các hàng tít ca ngợi một chương mới trong bang giao giữa hai nước và các bài tường thuật nhấn mạnh đến những tin tức tích cực của cuộc hội kiến.

Một phiên bản bằng tiếng Anh của Tân Hoa Xã mô tả chuyến thăm Washington của ông Hồ Cẩm Đào là “một sách lược xuất sắc có tính cách lịch sử trong nền ngoại giao Trung-Mỹ.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng đưa ra một nhận định lạc quan tương tự.

Ông Hồng nói rằng Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đạt được các thành quả tốt đẹp trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Obama. Ông cho biết hai bên đã đồng ý cố gắng xây dựng thêm quan hệ hợp tác Trung – Mỹ trong tinh thần lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau - mà ông gọi là “xu hướng của thời đại.”

Ông nói hai bên đã đạt được “đồng thuận quan trọng” về nhiều vấn đề, trong đó có quan hệ quân sự, Bắc Triều Tiên, Iran, Sudan, không gian, kỹ thuật và các cuộc trao đổi cấp cao. Ông không đi vào chi tiết các vấn đề vừa kể.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay hai bên cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Đài Loan.

Ông Hồng nói ông Hồ Cẩm Đào đã nhấn mạnh rằng vấn đề Đài Loan có liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, vì thế ông hy vọng Hoa Kỳ tuân thủ các cam kết liên hệ, cũng như tán đồng và ủng hộ lập trường của Trung Quốc.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ, và đã không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để tái thống nhất hòn đảo tự trị này nếu họ tuyên bố độc lập.

Hoa Kỳ thừa nhận chỉ có một nước Trung Quốc, nhưng có cam kết giúp Đài Loan tự vệ và đã làm cho Bắc Kinh nổi giận qua việc bán vũ khí cho hòn đảo này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại các nhân định của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào về vấn đề nhân quyền. Ông thừa nhận rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ có “những bất đồng nghiêm trọng” về nhân quyền, nhưng cả hai nước đang liên tục cải thiện.

Bất kể sự thành thực của chính phủ Trung Quốc về nhân quyền, các nhà kiểm duyệt trong nước vẫn lo ngại khi vấn đề được nêu lên một cách công khai. Các bản tin truyền hình quốc tế về chuyến công du của ông Hồ Cẩm Đào đã bị chận ngay khi vấn đề nhân quyền được đề cập tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG