Đường dẫn truy cập

TQ quan tâm hơn trước về cuộc diễn tập quân sự Mỹ-Nam Triều Tiên


Hoàng Hà nằm giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên
Hoàng Hà nằm giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên

Trung Quốc ngày càng lo lắng về các kế hoạch diễn tập hải quân trên vùng Hoàng Hà do Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên thực hiện. Kế hoạch diễn tập này nhằm gửi một thông điệp tới Bắc Triều Tiên, bị qui trách về một vụ chìm tàu Nam Triều Tiên hồi tháng 3. Bắc Kinh cho rằng cuộc diễn tập có thể ảnh hưởng đến an ninh của họ.

Các tàu của Hải quân Trung Quốc ở Hoàng Hà cũng đang thực hiện một cuộc diễn tập quân sự nhằm khẳng định quyền lực của mình trong khu vực chiến lược này. Thời điểm diễn tập cho thấy Trung Quốc vô cùng lo ngại kế hoạch diễn tập của hải quân Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Về phần hai nước này, họ chỉ muốn phô trương lực lượng với Bắc Triều Tiên, nước bị coi là có trách nhiệm về vụ chìm tàu Cheonan của Nam Triều Tiên hồi tháng 3. Tuy vậy thời gian diễn tập chưa được ấn định.

Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên đều có hải phận trong vùng Hoàng Hà. Nhưng vùng này có tầm quan trọng chiến lược quan trọng đối với Trung Quốc, vì nhiều khu kinh tế và hải cảng miền Tây của Trung Quốc tùy thuộc vào những tuyến hàng hải trong biển này.

Trung Quốc nói rằng cuộc diễn tập của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên có hại đến lợi ích cơ bản của họ tại đây.

Ông Tần Cương, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm thứ Ba rằng những lợi ích cơ bản đó bao gồm chủ quyền, an ninh, sự toàn vẹn lãnh thổ, và lợi ích về phát triển.

Ông Tần nói rằng tất cả các nước đều có thể làm mọi điều nhằm nới lỏng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thay vì làm gia tăng. Trả lời câu hỏi của các ký giả là Trung Quốc đã yêu cầu Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên dời lại cuộc diễn tập chưa, thì ông Tần nói rằng Bắc Kinh đã nêu rất rõ lập trường của họ. Ông còn nói, Bắc Kinh đang theo dõi rất sát tình hình.

Giáo sư Kim Xán Vinh, thuộc khoa Quan hệ Quốc tế tại trường đại học Nhân Dân ở Bắc Kinh, nói rằng mặc dù Trung Quốc không thể bảo Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên ngưng các cuộc diễn tập, nhưng Bắc Kinh có quyền biểu lộ sự quan ngại của mình. Ông nói tiếp:

“Trung Quốc lo ngại về tình hình an ninh trong khu vực, những lợi ích của mình, và lo ngại cho những người dân sinh sống trong khu vực nhạy cảm này. Bắc Kinh không định dùng các cuộc diễn tập quân sự của mình để hậu thuẫn cho Bắc Triều Tiên mà chỉ muốn khẳng định sự độc lập của họ.”

Một số báo chí Nam Triều Tiên nói rằng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên có thể di chuyển địa điểm diễn tập của họ tới vùng duyên hải phía Đông và Nam bán đảo Triều Tiên để xoa dịu Bắc Kinh. Nhưng các tin này chưa được phối kiểm.

Trong giới truyền thông Trung Quốc thì có vẻ đang âm ỉ không khí phẫn nộ về kế hoạch diễn tập của Mỹ và Nam Triều Tiên. Một số chuyên gia quân sự Trung Quốc nói rằng cuộc diễn tập chỉ là một bề mặt giúp Mỹ thực hiện những mục tiêu chiến lược khác trong vùng.

Trung Quốc đang nhanh chóng hiện đại hóa và bành trướng Hải quân để bảo đảm an ninh cho vùng mà họ xem là chiến lược xung quanh khu vực duyên hải của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG