Đường dẫn truy cập

Australia nói TQ không có gì phải sợ về liên minh quân sự Australia-Mỹ


Ngoại trưởng Australia Bob Carr
Ngoại trưởng Australia Bob Carr

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu, Ngoại trưởng Australia Bob Carr đã bênh vực mối quan hệ quân sự ngày càng sâu hơn giữa nước ông và Hoa Kỳ, và nói Bắc Kinh không có gì phải sợ về sự hiện diện ngày càng gia tăng của thủy quân lục chiến Mỹ tại phần lãnh thổ phía bắc Australia.

Ông Carr đã đưa ra lời nhận định này trong một cuộc họp hôm thứ Ba với người tương nhiệm Dương Khiết Trì của Trung Quốc và trung tứơng Ngụy Phụng Hòa, phó tham mưu trưởng quân đội nhân dân Trung Quốc, tại Bắc Kinh

Ông nói liên minh quân sự của Australia với Hoa Kỳ là ”nền tảng cho an ninh quốc gia” của Australia, và nói thêm Canberra tin là Hoa Kỳ đã giúp bảo đảm hòa bình tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, nơi mà ổn định đã giúp đưa tới phát triển kinh tế cho các quốc gia, kể cả Trung Quốc.

Tuy nhiên Bắc Kinh một mực nói là Canberra lại tái diễn “Liên minh thời Chiến tranh lạnh “ và rằng thời kỳ cho những liên minh như thế đã qua lâu rồi.

Ông Carr còn nói là ông muốn thấy có hợp tác quân sự nhiều hơn nữa giữa Australia với Trung Quốc.

Ông cho biết mặc dù các cuộc thảo luận với các giới chức Trung Quốc đề cập đến một loạt nhiều các vấn đề, các cuộc thảo luận đề cập nhiều nhất đến sự lo ngại của Bắc Kinh về liên minh quân sự Mỹ-Australia, mối liên hệ bị Bắc Kinh coi là một hành động nhắm cân bằng với sức mạnh đang lên của Trung Quốc.

Theo lịch trình, Bộ trưởng Ngoại giao Carr sẽ họp với Phó thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường để thảo luận về một hiệp ước tự do mậu dịch có thể có giữa hai nước, khi mà Trung Quốc hiện là nước bạn hàng lớn nhất của Australia.

Ông Carr cũng đề cập đến những vụ liên quan đến những nguời Australia gốc Trung Quốc hiện còn bị giam giữ tại Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG