Đường dẫn truy cập

Trung Quốc trải thảm đỏ đón Phó Tổng Thống Hoa Kỳ


Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung duyệt hàng quân danh dự tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 18/8/2011
Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung duyệt hàng quân danh dự tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 18/8/2011

Trung Quốc và Hoa Kỳ cam kết sẽ hợp tác sâu rộng hơn giữa lúc Phó Tổng Thống Mỹ gặp gỡ Phó Chủ tịch nước Trung Quốc tại Bắc Kinh. Từ thủ đô Trung Quốc, thông tín viên Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Với những nghi thức long trọng, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nghênh tiếp vị tương nhiệm của Mỹ, Phó Tổng Thống Joe Biden, đến thăm Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh rằng các quan hệ hữu hảo giữa Bắc Kinh và Washington sẽ có những ảnh hưởng toàn cầu.

Ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ có chung các quyền lợi và trách nhiệm. Ông nói thêm rằng có “sự trông đợi chung” của nhân dân khắp thế giới, rằng hai nước phải hợp tác với nhau chặt chẽ hơn.

Phó Tổng Thống Biden hứa sẽ duy trì cam kết với quan hệ hợp tác đó.

Ông Biden nói: “Hoa Kỳ dự tính và sẽ tiếp tục giao tiếp toàn bộ với thế giới và tham gia vào những sự kiện diễn ra trên thế giới.”

Hai nhà lãnh đạo đã duyệt qua hàng quân danh dự, và sau đó mở các cuộc thảo luận về một loạt đề tài khác nhau, mà có phần chắc sẽ bao gồm tỷ giá hối đoái của đồng nguyên, vấn đề Ðài Loan, nhân quyền và các vấn đề khác.

Giới truyền thông Trung Quốc trước đó tường trình rằng có phần chắc các giới chức ở Bắc Kinh sẽ vận động chống lại một thỏa thuận được đề nghị, theo đó Mỹ sẽ bán nhiều chiến đấu cơ tiên tiến F-16 cho Đài Loan.

Ông Trình Lập, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chính sách Brookings ở Washington, nói ông dự kiến Bắc Kinh cũng sẽ bày tỏ mối quan ngại của họ về tình trạng của nền kinh tế Mỹ. Trung Quốc đang nắm giữ một khoản tiền nợ của Hoa Kỳ lên tới hơn 1 ngàn tỉ đôla, và hiện là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Hoa Kỳ.

Ông Lập nói: “Họ muốn nói với Hoa Kỳ rằng công cuộc đầu tư của chúng tôi vào đất nước quý vị phải được an toàn, quý vị nên chịu trách nhiệm về những khoản đầu tư đó và hy vọng sẽ không tiếp tục gây thiệt hại cho các quyền lợi kinh tế của Trung Quốc. ”

Nhà nghiên cứu Trình Lập nói rằng theo ông, một trong các mục tiêu của Mỹ là xây dựng quan hệ với Phó chủ tịch nước Tập Cận Bình, nhân vật dự kiến sẽ được đưa lên làm Chủ Tịch Nước vào năm 2013.

Ông Lập nói tiếp: “Vì ông Tập Cận Bình sẽ lên thay thế Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong vòng một năm, và ông cũng sẽ sang thăm Hoa Kỳ năm tới, thế cho nên xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp, một sự thông cảm và ngay cả sự tin tưởng trên bình diện cá nhân với ông, là điều thiết yếu.”

Phó Tổng Thống Biden cũng sẽ gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào ngày thứ Sáu tuần này.

Theo lịch trình thì ngày hôm sau, thứ Bảy, ông Biden và ông Tập cận Bình sẽ cùng du hành tới Thành Đô, một thành phố ở Tây-Nam Trung Quốc. Tại đây, hai nhà lãnh đạo sẽ tham quan các khu vực bị tàn phá trong trận động đất năm 2008.

VOA Express

XS
SM
MD
LG