Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ trấn an Trung Quốc về vấn đề nợ của Hoa Kỳ


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) và Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Thành Ðô
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) và Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Thành Ðô

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm nay tìm cách trấn an Trung Quốc rằng các khoản sở hữu tài chính khổng lồ của Bắc Kinh tại Mỹ là an toàn và rằng Hoa Kỳ sẽ không bao giờ mất khả năng chi trả nợ.

Trong bài diễn văn đọc trước các sinh viên đại học ở thành phố Thành Đô, ông Biden bày tỏ tin tưởng vào sức mạnh nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ông Biden lưu ý rằng dân chúng Mỹ hiện vẫn nắm giữ phần lớn trong khoản nợ đang gia tăng của Hoa Kỳ, là những động lực to lớn ở nội địa khiến Washington phải kiềm chế chi tiêu và bảo đảm khả năng chi trả nợ nần.

Đáp lại, Tân Hoa Xã hôm nay gọi những lời trấn an của ông Biden là vẫn chưa đủ để xoa dịu những mối quan ngại ở Trung Quốc và các thị trường lớn khác.

Bài bình luận đăng trên tờ báo kêu gọi Hoa Kỳ có hành động cụ thể và nói rằng Washington phải nhận thấy rằng lòng tin không thể được hình thành chỉ từ những lời hùng biện.

Phó Tổng thống Mỹ cũng hoan nghênh nền kinh tế tăng trưởng của Trung Quốc và lưu ý rằng cả hai nước Mỹ-Trung đều đối mặt trước nhiều mối đe dọa toàn cầu chung cũng như có nhiều mục tiêu và nhiệm vụ chiến lược tương tự như nhau.

Chuyến thăm của ông Biden diễn ra chưa tới hai tuần sau khi Hoa Kỳ bị tụt hạng tín dụng chưa từng thấy trước nay, yếu tố gây quan ngại toàn cầu về sự an toàn trong việc sở hữu các của cải bằng tiền đô la của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG