Đường dẫn truy cập

Phó Chủ tịch Trung Quốc gặp chống đối ở Los Angeles


Phó Chủ Tịch Tập Cận Bình (phải) bắt tay với nhân viên công ty hàng hải China Shipping khi đến thăm khu vực của công ty này tại cảng Los Angeles ở San Pedro, California
Phó Chủ Tịch Tập Cận Bình (phải) bắt tay với nhân viên công ty hàng hải China Shipping khi đến thăm khu vực của công ty này tại cảng Los Angeles ở San Pedro, California

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp kết thúc chuyến công du 5 ngày đến thăm Hoa Kỳ với chặng dừng chân ở Los Angeles trong 2 ngày thứ Năm và thứ Sáu, tức hôm nay. Ông Tập Cận Bình, người sẽ lên thay thế Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong chức vụ cao nhất nước, sẽ gặp gỡ các giới chức địa phương và giới lãnh đạo doanh thương tại Los Angeles. Từ thành phố ở miền Tây Hoa Kỳ này, Thông tín viên Đài VOA Mike O Sullivan tường thuật rằng chuyến công du của ông Tập Cận Bình, khởi sự tại Washington hôm thứ Hai, là một chuyến đi làm quen, thế nhưng giới chỉ trích chất vấn Trung Quốc về các vấn đề thương mại và nhân quyền.

Người Mỹ gốc Trung Quốc kéo đến đông đảo để chào mừng ông Tập Cận Bình tới Los Angeles. Trong số này có các sinh viên trường Đại học UCLA và luật sư Mỹ gốc Trung Quốc Ping Shen, người vẫn tin rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc cần phải hợp tác với nhau.

Ông Ping Shen nói: “Vì lý do đó, tôi đến đây mang quốc kỳ của Trung Quốc và của Hoa Kỳ, vì tôi là người Trung Quốc và là người Mỹ, cho nên tôi nghĩ tới đây là điều tốt.”

Phó Chủ tịch nước Trung Quốc tới miền Tây Hoa Kỳ sau khi đi thăm thủ đô Washington và Muscatine, một thị trấn của bang Iowa nơi mà cách đây 27 năm về trước, ông đã tới thăm nhân một chuyến đi để tìm hiểu về nền nông nghiệp Mỹ.

Ông Tập Cận Bình đang thảo luận về vấn đề thương mại tại Los Angeles, nơi đa số các hoạt động doanh thương tại cảng này có liên hệ với Trung Quốc.

Ông Richard Koo, một lãnh đạo doanh nghiệp tại Los Angeles đã từng gặp ông Tập Cận Bình nhiều lần ở Trung Quốc, vào lúc ông Tập đang lên dần trong hàng ngũ lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình gây ấn tượng nơi ông Richard Koo, nhưng ông nói rằng giới lãnh đạo doanh thương Mỹ muốn Trung Quốc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về thương mại công bằng. Ông Koo nói:

“Chúng tôi muốn Trung Quốc, trong tư cách là một trong các quốc gia lớn trên thế giới, phải tuân thủ các tập tục đã có. Có như thế chúng ta mới giao dịch với họ, và cũng sẽ tiếp tục đầu tư với họ.”

Theo dự kiến, ông Tập Cận Bình sẽ loan báo một dự án liên doanh trong ngành giải trí. Ông sẽ tham quan bến cảng Los Angeles, dự một diễn đàn kinh tế, và nếu có thời giờ, sẽ theo dõi một trận bóng rổ có sự tham dự của đội bóng rổ chuyên nghiệp LA Lakers.

Những người biểu tình phản đối tụ họp và hô khẩu hiệu "Hãy ngừng giết người ở Tây Tạng".

Giới chỉ trích Trung Quốc hy vọng sẽ gửi tới ông thông điệp của họ. Bà Anne Lau, thuộc hội nghệ thuật Visual Artist Guild nói sự phát triển kinh tế của Trung Quốc đòi hỏi nước này phải tôn trọng nhân quyền và cam kết đối với quyền tự do ngôn luận. Bà Anne Lau phản đối cách đối xử của Trung Quốc đối với giới bất đồng chính kiến. Bà nói:

“Quyền tự do phát biểu không chỉ hạn chế trong những lời chỉ trích chính quyền, mà còn đẩy chính quyền theo một cách khiến họ phải tôn trọng pháp trị. Nếu họ tôn trọng pháp trị, giới doanh nhân sẽ cảm thấy an toàn hơn trong việc làm ăn buôn bán với Trung Quốc.”

Ông Tập Cận Bình sẽ rời Los Angeles vào tối nay. Cả hai bên hy vọng rằng việc nêu lên những khác biệt quan điểm sẽ lót đường cho các quan hệ tốt đẹp hơn.


VOA Express

XS
SM
MD
LG