Đường dẫn truy cập

Anh quốc hối thúc TQ ủng hộ biện pháp trừng phạt Iran


Ngoại trưởng Anh David Miliband hôm thứ Ba kêu gọi Trung Quốc đoàn kết với quốc tế để áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Iran.

Trong khi thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì của Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Miliband tìm cách đưa Bắc Kinh đi vào hướng của cộng đồng quốc tế, ủng hộ các biện pháp trừng phạt chương trình hạt nhân của Iran.

Dường như Ngoại trưởng Anh đã đạt được một thành công, tuy nhỏ nhưng có tính cách đột phá vì sau buổi họp Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng Trung Quốc ngày càng quan tâm hơn về chương trình hạt nhân của Iran và do đó, Trung Quốc sẽ làm việc chặt chẽ hơn với các nước lớn trong vấn đề Iran.

Nhưng ông cũng cho biết Trung Quốc tin ngoại giao là giải pháp tốt nhất và các biện pháp trừng phạt không giải quyết các bất đồng.

Trung Quốc xem Iran là đồng minh và trông vào nguồn dầu hỏa nhập khẩu từ Iran.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh tỏ thái độ mạnh mẽ hơn và có vẻ kém kiên nhẫn hơn. Ông nói:

“Anh quốc quyết tâm hợp tác với Trung Quốc và các thành viên khác trong nhóm P5+1 để gửi đi một lời nhắn rõ rệt cho Iran rằng Iran sẽ được quốc tế đối xử một cách bình thường nếu họ có cách ứng xử như một quốc gia bình thường.”

P5+1 là nhóm gồm 5 quốc gia thành viên thường trực của Liên Hiệp Quốc cộng với nước Đức.

Ông Miliband cũng cho biết đã nêu vấn đề nhân quyền với Trung Quốc, đặc biệt là trường hợp của nhân vật bất đồng chính kiến Cao Trí Thạnh.

Phía Trung Quốc không chịu cho biết ông này đang ở đâu, mặc dù gia đình ông, các tổ chức nhân quyền và nhiều nước đã yêu cầu.

Chuyến đi 3 ngày của Ngoại trưởng Anh thể hiện một cuộc họp cao cấp đầu tiên giữa 2 nước kể từ khi đôi bên có tranh chấp về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề Trung Quốc hành quyết một công dân Anh hồi cuối năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG