Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chống các biện pháp cấm vận nhắm vào Iran


Phát biểu tại Geneve, tân Đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc nói nước ông không muốn thấy Iran có vũ khí hạt nhân, nhưng chống lại việc áp đặt thêm các biện pháp cấm vận nhắm vào nước này, bởi vì làm như thế sẽ có tác dụng ngược.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi đảm nhận chức vụ Đại diện thường trực tại Liên hiệp quốc, Đại sứ Trung Quốc Hà Á Phi nói với các nhà báo ở Geneve rằng nước ông không muốn Iran gia nhập nhóm các nước có vũ khí hạt nhân.

Ông lưu ý rằng Iran là một thành viên của Hiệp ước cấm phổ biến Vũ khí hạt nhân, và trong tư cách đó, Iran có quyền phát triển năng lượng hạt nhân để dùng vào các mục tiêu hòa bình. Ông nói tiếp:

Đại sứ Trung Quốc nói: “Tuy nhiên, Iran không nên phát triển bất cứ khả năng nào để sản xuất vũ khí hạt nhân. Làm như thế sẽ gây nhiều bất ổn và đi ngược lại với tinh thần của Hiệp ước cấm phổ biến Vũ khí hạt nhân.”

Đại sứ Hà Á Phi nói Trung Quốc chống đối việc áp đặt các biện pháp cấm vận nhắm vào các nước nói chung, và nhắm vào Iran nói riêng. Ông nói các biện pháp trừng phạt phần lớn không có hiệu quả, bởi vì mục tiêu của những biện pháp này lại nhắm vào người dân thường, thành phần phải chịu hậu qua nặng nề nhất.

Hoa Kỳ và các cường quốc tây phương khác tố cáo rằng Iran đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân, một cáo buộc mà Teheran bác bỏ. Iran khẳng định họ đang phát triển năng lượng hạt nhân để dùng vào các mục đích hòa bình.

Iran đã thoái lui khỏi một thỏa thuận với phương Tây, theo thỏa thuận này, lẽ ra Iran sẽ đổi uranium sơ chế lấy nhiên liệu tinh chế ở mức cao, để có thể sử dụng trong một lò phản ứng sản xuất đồng vị phóng xạ dùng trong lĩnh vực y khoa.

Hành động thoái lui của Iran đặc biệt làm Washington phẫn nộ; Hoa Kỳ đe dọa sẽ vận động để Liên hiệp quốc đưa ra thêm những biện pháp cấm vận chống Iran.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc nói ông chống đối đường lối này. Ông nói Trung Quốc không tin rằng các biện pháp cấm vận sẽ có hiệu quả, và kêu gọi mở đối thoại, mà theo Bắc Kinh, là đường lối tốt hơn để giải quyết vấn đề.

Đại sứ Trung Quốc nói: “Tôi tin rằng cánh cửa đi đến tương nhượng qua thương thuyết, cánh cửa ngoại giao chưa hoàn toàn đóng lại. Chúng ta phải cố gắng hết sức, và tính đến mọi phương cách trước khi quyết định là có nên đưa ra thêm các biện pháp cấm vận nữa hay không.”

Về một vấn đề khác, Đại sứ Hà Á Phi bác bỏ lời chỉ trích từ Hoa Kỳ, nói rằng Trung Quốc cố tình duy trì giá trị đồng nhân dân tệ ở mức thấp giả tạo để đẩy mạnh xuất khẩu.

Những căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng, và nhiều nhà lập pháp Mỹ đã lên tiếng kêu gọi áp đặt các mức thuế quan cao đối với hàng Trung Quốc. Đại sứ Hà Á Phi cáo buộc Quốc Hội Mỹ sử dụng Trung quốc như một vật tế thần để giải thích những thất bại kinh tế của chính Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG