Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Đài Loan trao đổi điều kiện để mở thảo luận về phi đạn


Thỏa thuận năm 1992 vẫn là nền tảng cho mối quan hệ được cải thiện ngang qua eo biển kể từ khi Tổng thống Mã Anh Cửu nhậm chức
Thỏa thuận năm 1992 vẫn là nền tảng cho mối quan hệ được cải thiện ngang qua eo biển kể từ khi Tổng thống Mã Anh Cửu nhậm chức

Truyền thông Đài Loan đang loan tin về những trao đổi giữa Trung Quốc và Đài Loan về những điều kiện để mở các cuộc thảo luận về mối đe dọa phi đạn của Bắc Kinh.

Các hãng tin trích dẫn lời của Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong tuần trước nói rằng Bắc Kinh có thể thảo luận để dời những phi đạn ra khỏi eo biển Đài Loan nếu Đài Bắc chịu chấp nhận nguyên tắc "một nước Trung Quốc".

Giờ đây thì Đài Loan đã trả lời. Trong những nhận định đưa ra hôm thứ Tư, một Phát ngôn viên của Tổng thống Mã Anh Cửu đã bác bỏ đề nghị nhưng nói rằng Trung Quốc cần phải dời các phi đạn đi, căn cứ trên “Thỏa Thuận năm 1992.”

Theo thỏa thuận này, đôi bên đồng ý rằng chỉ có một nước Trung Quốc mà thôi, nhưng lại bất đồng ý kiến về chuyện: điều đó có nghĩa là gì.

Năm 1949 chính phủ Trung Hoa Dân Quốc đã chạy khỏi Hoa lục sang đảo Đài Loan, và từ đó đến nay vẫn là một chính phủ tự trị.

Thỏa thuận năm 1992 vẫn là nền tảng cho mối quan hệ được cải thiện ngang qua eo biển kể từ khi ông Mã Anh Cửu lên nhậm chức năm 2008.

Bắc Kinh một mực nói rằng Đài Loan là một phần không thể tách rời khỏi Trung Quốc, và đã đe sẽ sử dụng vũ lực nếu như Đài Loan dám tuyên bố độc lập.

Đài Loan ước tính có đến 1.300 phi đạn của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan từ bên kia bờ eo biển rộng 160 kilomét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG