Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắt đầu tuần tra thường xuyên ở biển Đông


Cơ quan quản lý ngư nghiệp Trung Quốc cho biết hôm Chủ Nhật đã bắt đầu tuần tra thường xuyên ở khu vực quần đảo Trường Sa qua việc triển khai hai tàu tới thay hai tàu khác hiện đang hộ tống các tàu đánh bắt cá của Trung Quốc trong khu vực biển này.

Tân Hoa Xã trích lời ông Ngô Tráng, Giám đốc cục quản lý nghề cá ở Biển Đông, thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết họ vừa đưa hai tàu Ngư chính 301 và 302 đến thay thế cho hai tàu số hiệu 311 và 202 đã bắt đầu tuần tra ở khu vực quần đảo Nam Sa (mà Việt Nam gọi là Trường Sa) từ hồi đầu tháng 4.

Ông Ngô nói rằng hai con tàu tuần tra được triển khai bảo vệ các tàu đánh bắt cá của Trung Quốc ở khu vực biển Đông, giúp chữa trị các ngư dân lâm bệnh, đồng thời củng cố quyền khai thác hải sản của của nước này ở khu vực lãnh hải thuộc quần đảo Trường Sa.

Tin cho hay, hai con tàu mới khởi hành từ căn cứ ở thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam hôm qua.

Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố ‘có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa’.

Hồi đầu tháng này, khi Trung Quốc bắt đầu đưa tàu đi tuần tra ở khu vực quần đảo Trường Sa, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã lên tiếng phản đối và cho rằng việc làm đó ‘vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này’.

Bà Nga nói: ‘Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động này, không tiếp tục có các hành động gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình tại Biển Đông, làm ảnh hưởng đến việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực’.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc ‘làm rõ’ vụ ngư dân Quảng Ngãi ‘bị lực lượng tuần tra bắt khi đang hành nghề đánh cá bình thường tại khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam’.

Hà Nội đã yêu cầu Bắc Kinh ‘làm rõ vụ việc, thông báo kết quả cho phía Việt Nam và thả ngay, vô điều kiện, tàu cá cùng toàn bộ số ngư dân nói trên’.

Nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh sang Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt ‘cam kết thúc đẩy thêm nữa các mối liên hệ quân sự’ với Việt Nam.

Tin cho hay, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm thành phố Thượng Hải, tỉnh Giang Tô và tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5 năm 2010.

Nguồn: Xinhua, Vietnam Foreign Ministry of Foreign Affairs

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG