Đường dẫn truy cập

VN trục xuất 40 công nhân TQ không có giấy phép lao động


Việt Nam sẽ trục xuất 40 công nhân Trung Quốc bị phát hiện đang làm việc cho dự án khai thác cát của một công ty Singapore mà không hề có giấy phép lao động.

Hãng thông tấn Đức trích lời ông Trần Công Hiếu, phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho hay tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực du lịch rồi ở lại làm việc đã trở thành một hiện tượng tràn lan.

Hồi đầu tháng Tư, lực lượng biên phòng Bà Rịa Vũng Tàu đã kiểm tra một số tàu do công ty xây dựng Santarli của Singapore thuê để khai thác cát xuất khẩu ở cảng Lộc An và đã phát hiện 43 công nhân Trung Quốc trên tàu.

40 công nhân trong số này đã nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực du lịch và không có giấy phép lao động, 3 người còn lại thì giấy phép lao động đã hết hạn.

Tuy nhiên, ông Hiếu không rõ liệu công ty Singapore thuê những công nhân này bằng cách nào.

Theo ông Hiếu, giới hữu trách đã phạt mỗi công nhân này 540 đôla và cấm họ không được tiếp tục làm việc. 40 người sử dụng thị thực du lịch sẽ bị trục xuất và 3 người kia nhiều phần chắc sẽ không được cấp giấy phép lao động mới.

Giới hữu trách Việt Nam bắt đầu xử phạt những công nhân Trung Quốc không có giấy tờ hợp lệ kể từ hồi đầu năm 2009 sau khi phát hiện hàng ngàn công nhân Trung Quốc không có tay nghề được tuyển dụng vào làm việc cho dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Hồi tháng 6 năm 2009, 182 người Trung Quốc đã bị phát hiện làm việc bất hợp pháp tại một nhà máy xi măng ở tỉnh Đồng Nai sau khi giới hữu trách địa phương nhận thấy số lượng công nhân ngoại quốc tại đây gia tăng nhanh chóng.

Cũng cùng thời gian đó tỉnh Lâm Đồng loan báo sẽ xử phạt 6 nhà thầu Trung Quốc là đối tác với công ty Kỹ thuật Nhôm Quốc Tế (China Aluminium International Engineering Co) của Trung Quốc tham gia dự án xây dựng một nhà máy alumina ở Tân Rai, Tây Nguyên.

Có 570 công nhân Trung Quốc làm việc cho dự án này và nhà thầu khi đó chỉ xin cấp phép cho 250 công nhân ngoại quốc.

Nhiều người Việt Nam đã bày tỏ quan ngại về sự thâm nhập ồ ạt của công nhân Trung Quốc vào Việt Nam trong những năm gần đây. Đặc biệt những chỉ trích đối với sự tham dự của Trung Quốc vào dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên đã lan rộng ở Việt Nam vì nhiều người coi khu vực Tây Nguyên là một khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với đất nước bởi khu vực này nằm giáp ranh giữa biên giới ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Vụ trục xuất các công nhân Trung Quốc ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là vụ mới nhất trong năm nay.

Nguồn: DPA, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG