Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hạ giảm tầm quan trọng của cuộc ‘Cách mạng Hoa nhài’


Cảnh sát hối thúc những người tập hợp gần một rạp chiếu bóng ở Thượng Hải, một trong những địa điểm biểu tình được dự định
Cảnh sát hối thúc những người tập hợp gần một rạp chiếu bóng ở Thượng Hải, một trong những địa điểm biểu tình được dự định

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đang hạ giảm tầm quan trọng của các cuộc biểu tình lẻ tẻ ở hơn một chục thành phố của Trung Quốc và so sánh những người biểu tình với những “người hành khất trên đường phố”.

Họ cũng khẳng định rằng công chúng ủng hộ việc sử dụng biện pháp mạnh đối với những ai tìm cách xúi giục một cuộc nổi dậy tương tự như những cuộc biểu tình đang lan tràn khắp Trung Đông.

Trong một bài bình luận ngày hôm nay, báo Global Times đo Đảng Cộng sản kiểm soát viết rằng các cuộc biểu tình hôm chủ nhật ở Bắc Kinh, Thượng Hải và 11 thành phố khác chỉ có số người tham gia chẳng hơn “một màn trình diễn nghệ thuật” được là mấy, và lập luận rằng chính phủ được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng.

Tuy nhiên, hôm Chủ nhật giới hữu trách đã tỏ ra không chắc chắn như vậy. Họ đã huy động hàng chục ngàn nhân viên an ninh tại các địa điểm biểu tình được xác định trên các lời kêu gọi bí ẩn trên mạng.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng ít nhất 80 nhà hoạt động và các nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng đã bị bắt giữ hay quản chế tại nhà trước các cuộc biểu tình có tên gọi “Cách mạng Hoa nhài.”

Số người tham dự các cuộc biểu tình tại những địa điểm mà người biểu tình được kêu gọi hô vang những khẩu hiệu đòi nhà cửa, công lý, tự do và dân chủ, lên tới vài trăm người tại mỗi địa điểm, kèm theo nhiều người hiếu kỳ đứng xem. Ít nhất hai người bị bắt ở Bắc Kinh và ba người bị bắt ở Thượng Hải.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG