Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ tránh trả lời vụ ông Trần Quang Thành


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda bắt tay sau cuộc họp báo chung tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda bắt tay sau cuộc họp báo chung tại Tòa Bạch Ốc

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tránh đưa ra ý kiến khi báo chí hỏi liệu Hoa Kỳ có cho ông Trần Quang Thành, nhà bất đồng chính kiến người Trung Quốc tỵ nạn chính trị hay không. Câu hỏi được đặt ra trong cuộc họp báo chung của Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật sau khi hai ông gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai.

Vào lúc Hoa Kỳ và Trung Quốc có cuộc họp cấp cao vào thứ Năm ở Bắc Kinh, Tổng thống Obama tránh bình luận về đề tài tế nhị của ông Trần Quang Thành.

Tổng thống Obama không xác nhận ông Trần có đang được Hoa Kỳ bảo vệ hay không, và cũng không xác nhận các nhà ngoại giao hai nước có đang điều đình một thỏa thuận để ông Trần được tỵ nạn hay không. Tổng thống chỉ nói:

“Tất nhiên tôi có biết tin tức qua báo chí về tình hình tại Trung Quốc, nhưng tôi không muốn tuyên bố về đề tài này. Điều mà tôi muốn nhấn mạnh là mỗi khi chúng tôi họp với Trung Quốc, vấn đề nhân quyền đều có đặt ra.”

Các nhà phân tích cho rằng vấn đề này có thể gây tác động lên cuộc họp chiến lược và kinh tế sắp tới ở Bắc Kinh giữa hai nước. Trung Quốc đã hợp tác với Hoa Kỳ trong nhiều vấn đề kinh tế toàn cầu, khuyên can Bắc Triều Tiên và Iran đừng chế vũ khí hạt nhân, và tiếp tay ngăn chận chiến tranh giữa Sudan và Nam Sudan.

Tổng thống Obama chỉ trích vụ phóng tên lửa thất bại mới đây của Bắc Triều Tiên:

“Nếu họ càng có thêm các hành động gây hấn, họ sẽ càng bị cô lập.”

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác để làm nản lòng Bắc Triều Tiên có thêm các vụ thử nghiệm hạt nhân.

Cà hai nhà lãnh đạo đều hài lòng về thỏa thuận di chuyển độ 9.000 Thủy Quân Lục Chiến Mỹ ra khỏi Okinawa để đi một số nơi khác trong vùng Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama ca ngợi Thủ tướng Noda và nhân dân Nhật Bản đã nỗ lực hồi phục sau trận động đất và sóng thần năm ngoái. Thủ tướng Noda cảm ơn nhân dân đã yểm trợ Nhật trong tai họa này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG