Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch hợp pháp hóa việc giam giữ bí mật


Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một phụ nữ biểu tình trước một tòa án tại Bắc Kinh
Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một phụ nữ biểu tình trước một tòa án tại Bắc Kinh

Quốc hội Trung Quốc đã hủy bỏ một kế hoạch gây nhiều tranh cãi nhằm hợp pháp hóa việc giam giữ các nghi can tại những địa điểm bí mật, sau khi dư luận bất mãn về sự gia tăng của những vụ cưỡng bách mất tích do cảnh sát thực hiện.

Bản sơ thảo mới nhất của Luật thủ tục tố tụng hình sự được trình bày hôm nay tại quốc hội đã loại bỏ một điều khoản cho phép cảnh sát bí mật “làm mất tích” những nghi can nào mà họ cho là đe dọa tới an ninh quốc gia mà không thông báo cho gia đình của người bị bắt.

Phó Chủ tịch quốc hội Vương Triệu Quốc bênh vực thủ tục hiện nay là “hợp lý” nhưng nói rằng luật lệ được sửa đổi là cần thiết để bảo vệ thêm nữa các quyền của nghi can.

Các nhà hoạt động nhân quyền hoan nghênh sự sửa đổi và cho rằng đó là bước đầu để cải thiện nhân quyền ở Trung Quốc, một nước đang nằm dưới chế độ cai trị độc tài. Nhưng họ cảnh báo rằng diễn tiến này không hoàn toàn loại bỏ những vụ giam giữ bí mật.

Họ nói rằng dự luật hiện thời vẫn cho phép cảnh sát câu lưu những người gọi là “nghi can khủng bố” tại những nơi giam giữ truyền thống mà không thông báo cho gia đình của nghi can.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG