Đường dẫn truy cập

Trung Quốc gọi những người tự thiêu là 'tội phạm, khủng bố bất mãn'


Các nhà sư Tây Tạng thắp nến cầu nguyện cho những người tự thiêu tại Dharamsala, Ấn Độ
Các nhà sư Tây Tạng thắp nến cầu nguyện cho những người tự thiêu tại Dharamsala, Ấn Độ

Các giới chức Trung Quốc đang tìm cách làm mất thể diện những người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc đối với Tây Tạng.

Ông Ngô Tắc Tráng, người đứng đầu quận Aba, nơi nhiều vụ tự thiêu đã xảy ra, ngày hôm nay nói rằng các cuộc biểu tình đang được “dàn dựng” và “lập kế hoạch” bởi những nhóm Tây Tạng lưu vong muốn chia rẽ Trung Quốc.

Ông Ngô nói rằng nhiều vụ tự thiêu được thực hiện bởi những tu sĩ bất mãn, tìm cách thích nghi với cuộc sống như những người bình thường. Ông nói rằng họ đã từng phạm tội và “mang tiếng xấu trong xã hội.”

Tuy nhiên, bà Stephanie Brigden thuộc tổ chức Tây Tạng Tự do ở London nói rằng các tuyên bố như vậy có phần chắc là của các lãnh đạo địa phương Trung Quốc những người đã bị áp lực buộc phải duy trì trật tự trước sự chuyển tiếp chính trị vào cuối năm nay.

Bà nói với đài VOA rằng các giới chức Trung Quốc đang ngày càng lo ngại rằng các vụ tự thiêu sẽ trở thành một phong trào biểu tình trên diện rộng giống như những cuộc biểu tình đã diễn ra tại các nước Ả Rập.

Bà cũng kêu gọi Trung Quốc bãi bỏ lệnh cấm các quan sát viên quốc tế và các ký giả tới các khu vực Tây Tạng của Trung Quốc.

Ít nhất ba người Tây Tạng ở Trung Quốc đã tự vẫn kể từ ngày thứ Bảy, trong đó có một phụ nữ 20 tuổi ở tỉnh Cam Túc.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã trích lời các giới chức địa phương nói rằng người phụ nữ được xác nhận là Tsering Kyi “đã mất hết can đảm để sống” sau khi bị áp lực ở trường học và đã đâm đầu vào một lò sưởi.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng 25 người Tây Tạng đã quyên sinh kể từ tháng Ba năm ngoái để phản đối điều mà họ gọi là sự áp bức của chính phủ Trung Quốc đối với văn hóa và tôn giáo của Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG