Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Châu Á đón mừng Năm Mới


Hàng lưu niệm hình thỏ được bày bán trong dịp Tết âm lịch tại khu phố Tàu, 03/02/2011
Hàng lưu niệm hình thỏ được bày bán trong dịp Tết âm lịch tại khu phố Tàu, 03/02/2011

Trung Quốc đã đón mừng Năm Mới mà họ gọi là Năm Con Thỏ với những màn pháo bông hoành tráng, và những cuộc hội họp gia đình. Trong bài diễn văn đầu năm thường niên của ông, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói với người dân Trung Quốc rằng chính quyền sẽ tìm cách kiềm chế lạm phát và trấn át giới đầu cơ địa ốc, 2 trong số những vấn đề lớn mà nước ông phải đối phó trong 12 tháng sắp đến. Thông tín viên Peter Simpson của đài VOA tường trình từ Bắc Kinh về Năm Mới Âm Lịch, mùa nghỉ lễ lớn nhất của Châu Á.

Người dân Trung Quốc trên khắp nước đón mừng Năm Con Thỏ với những màn pháo bông sặc sỡ và ồn ào. Đây là một truyền thống lâu đời để xua đuổi tà ma và mời gọi vận may.

Các gia đình tụ họp trước nhà đúng vào lúc nửa đêm hôm thứ Tư để đón Năm Mới và bày tỏ những hy vọng, cũng như những lo ngại của họ cho 12 tháng tới.

Cô Lý Dương làm việc ở Cố Cung (hay Tử Cấm Thành) và đã qua tối giao thừa cùng với gia đình làm những chiếc bánh bao cổ truyền thống trước khi bước ra khỏi nhà để đốt pháo.

Cô nói cô mong gia đình cô phát tài và đất nước của cô tăng trưởng kinh tế tốt đẹp.

Cô Lý cho biết cô tin tưởng vào chính quyền, mà cô nói có khả năng đưa đất nước tiến lên và cải thiện đời sống của người dân Trung Quốc.

Tuy nhiên không phải ai ai cũng lạc quan như thế. Ông Mã Trung Hoa là một tài xế taxi đang làm việc trong suốt mùa nghỉ Tết.

Ông nói thời buổi đang trở nên khó khăn hơn trong việc xoay sở kiếm ăn. Ông nghĩ ông không thể nào kiếm tiền đủ mà mua được một căn nhà, bởi vì giá nhà cửa đã tăng quá cao.

Nhưng như đa số người Trung Quốc, ông rất mong mỏi được thấy một xã hội phồn thịnh.

Năm Con Cọp vừa chấm dứt là một năm tốt xấu lẫn lộn cho Trung Quốc.

Mức tăng trưởng kinh tế phi thường của nước này vẫn tiếp tục, nhưng lạm phát và giá địa ốc đã gây khó khăn cho rất nhiều người.

Những vụ đình công và tăng lương cũng làm nền kinh tế rúng động.

Như những người đi mua sắm tại các chợ Tết, chính quyền Trung Quốc cũng tỏ ra quan tâm. Trong bài diễn văn nhân ngày Tết Nguyên Đán, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng chính phủ sẽ cố gắng giữ cho giá các mặt hàng tiêu thụ nói chung được ổn định.

Nhưng ông cũng khuyến cáo người dân trong nước rằng họ sẽ phải đối phó với những vấn đề gay góc trong năm tới.

Tại Trung Quốc, bất chấp những lời khuyến cáo thận trọng, đa số mọi người đang tận dụng mùa nghỉ lễ kéo dài một tuần để xum họp với những người thân, đốt pháo, và cầu nguyện cho một Năm Con Thỏ hòa bình và thịnh vượng.

Những đứa trẻ này hô to: Chúc Mừng Năm Mới.

Nam Triều Tiên, Singapore, Indonesia và Việt Nam cũng mừng Tết Nguyên Đán trong tuần này. Các cơ sở kinh doanh nghiệp phần lớn đều đóng cửa, và các gia đình tụ họp để ăn cỗ với những món thịnh soạn cổ truyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG