Đường dẫn truy cập

Châu Á chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2011


Gian hàng bán đồ trang trí Tết ở Tainan, miền nam Đài Loan, ngày 28/1/2011
Gian hàng bán đồ trang trí Tết ở Tainan, miền nam Đài Loan, ngày 28/1/2011

Hàng triệu người Á châu sẽ đón Tết âm lịch vào ngày 3 tháng 2 này. Người Trung Hoa gọi năm mới này là năm con thỏ, là năm sẽ có những chuyện thất thường xảy ra. Từ Bangkok, thông tín viên Heda Bayron của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Tại khắp nơi ở Trung Quốc, hàng triệu người đã bắt đầu những chuyến đi dài, đôi khi mất cả mấy ngày đường để về quê đón Tết Âm lịch.

Hầu hết các cơ sở sản xuất và văn phòng đều đóng cửa nghỉ Tết bắt đầu từ thứ Bảy này. Người lao động di trú từ các thành phố lại tấp nập lên đầy các chuyến xe lửa, xe đò về quê. Đối với nhiều người, đây là dịp duy nhất mỗi năm để xum họp với gia đình. Bộ Đường sắt ước tính sẽ có khoảng 230 triệu lượt hành khách trong mùa Tết này, tăng 12,5% so với năm ngoái.

Nhiều người du hành sang Hồng Kông. Cơ quan quản lý du lịch Hồng Kông chi tiêu khoảng 2 triệu đôla để thu hút du khách từ lục địa sang tham quan cuộc diễu hành Mừng Xuân mới hàng năm.

Người dân Hồng Kông và Đài Loan cũng du hành nhân dịp nghỉ Tết ba ngày này. Các chuyến bay đã được đặt kín chỗ các đây từ mấy tháng.

Theo sách lịch của Trung Quốc, năm mới bắt đầu từ ngày 3 tháng 2 này là năm con thỏ mà các chuyên gia phong thủy Trung Hoa nói là năm sẽ có những chuyển biến bất thường và xung đột.

Phong thủy là một hệ thống rất phổ biến của người Trung Quốc, nhắm tạo sự hài hòa giữa ngũ hành – tức 5 yếu tố trong thiên nhiên, là kim, hỏa, thủy, thổ, mộc.

Ngân hàng đầu tư CLSA Asia Pacific Markets hàng năm phổ biến một báo cáo phong thủy về thị trường chứng khoán. Năm nay báo cáo khuyên các nhà đầu tư nên mua chứng khoán ngành kim loại, hàng hải, hàng không, tài chánh và cá cược để ứng với mạng kim và thủy trong năm con thỏ.

Ông Philip Chow, một nhà phân tích của ngân hàng CLSA tại Hồng Kông, nói rằng chứng khoán liên quan đến mạng thổ sẽ tụt lại đằng sau.

Ông Chow nói: “Trong phong thủy Trung Hoa, mộc khắc với thổ. Những khu vực tương đối không sinh lợi nhiều là địa ốc, xây dựng và vật liệu xây dựng.”

Đài Loan, Singapore, Nam Triều Tiên và Việt Nam cũng ăn mừng Tết Nguyên đán. Mặc dù Thái Lan đón năm mới theo lịch riêng, các cửa hàng lớn tại Bangkok cũng trang trí theo cách chuẩn bị đón năm con thỏ và bày biện các loại thực phẩm Trung Hoa.

Tuy nhiên, giá các thực phẩm leo thang đã ảnh hưởng đến không khí đón xuân. Tại Việt Nam, người tiêu dùng than phiền về giá cả đắt đỏ của dầu ăn, rau quả, và cả bông hoa để trang trí trong những ngày Tết cổ truyền. Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng Giêng đã tăng hơn 12%.

Còn ở Đài Bắc, chính quyền thành phố cho hay giá các loại thực phẩm thông dụng của những ngày Tết này đã tăng đến 13% so với năm ngoái. Ở Trung Quốc, lạm phát tăng 4,6% trong tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG