Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Nhật Bản hô hào cho ổn định ở bán đảo Triều Tiên


Thủ tướng Nhật Bản Minister Yoshihiko Noda (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Sảnh Ðường Nhân Dân ở Bắc Kinh, ngày 25/12/2011
Thủ tướng Nhật Bản Minister Yoshihiko Noda (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Sảnh Ðường Nhân Dân ở Bắc Kinh, ngày 25/12/2011

Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Nhật Bản hôm nay tái khẳng định quyết tâm duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên, giữa lúc Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda kết thúc chuyến viếng thăm hai ngày ở Bắc Kinh. Từ thủ đô Trung Quốc, thông tín viên VOA Stephanie Ho gởi về bài tường thuật sau đây.

Các cuộc thảo luận ngày hôm nay giữa Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tập trung vào hai đề tài chính là các mối quan hệ song phương và tình hình bán đảo Triều Tiên.

Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc trích lời ông Hồ Cẩm Đào nói rằng sự phát triển của các mối quan hệ Nhật-Trung trong năm qua đã có một đà tiến tích cực. Đồng thời, ông cũng nói rằng Trung Quốc và Nhật Bản nên cải thiện lòng tin chính trị và nới rộng các hoạt động giao lưu và hợp tác.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản tỏ ý cho thấy đôi bên cũng đã thảo luận về những mối quan tâm đối với tình hình ở bán đảo Triều Tiên.

Ông Noda nói rằng hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên phù hợp với lợi ích chung của Nhật Bản và Trung Quốc.

Chuyến công du Trung Quốc của Thủ tướng Nhật diễn ra một tuần sau khi Bình Nhưỡng loan báo cái chết của ông Kim Jong Il, nhà lãnh đạo có hành tung bí ẩn của Bắc Triều Tiên. Các nhà quan sát ở nước ngoài quan tâm về vấn đề chuyển quyền ở Bình Nhưỡng vì họ e rằng tranh chấp quyền hành có thể làm cho Bắc Triều Tiên bị bất ổn.

Trung Quốc là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Bắc Triều Tiên trên trường ngoại giao, và có tin cho hay Tokyo đã hối thúc Bắc Kinh chia sẻ thông tin về những diễn tiến ở Bắc Triều Tiên.

Tại cuộc họp báo thường lệ ở Bắc Kinh hôm nay, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã được yêu cầu bình luận về tin này.

Ông Hồng Lỗi không đề cập tới các chi tiết cụ thể mà chỉ nói rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc chung với Nhật Bản để duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và bảo vệ cho nền an ninh lâu dài của vùng Đông Bắc Á.

Khi được hỏi đôi bên có thảo luận về những vụ tranh chấp lãnh thổ hay không, người phát ngôn của Trung Quốc chỉ nói rằng đôi bên “nên xử lý các vấn đề và những sự khác biệt một cách thỏa đáng” để bảo đảm cho điều mà ông gọi là “sự phát triển lành mạnh, ổn định và lâu dài của các mối quan hệ song phương.”

Về mặt kinh tế, hai nước đã đồng ý khởi động lại cuộc đàm phán về hiệp định tự do thương mại Đông Bắc Á, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên. Đôi bên cũng thảo luận về các kế hoạch của Nhật để mua thêm trái phiếu của chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc và Nhật Bản là hai nước có lượng dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới.

Khi được hỏi phải chăng kế hoạch mua trái phiếu này cho thấy Trung Quốc và Nhật Bản đang mất tin tưởng đối với đồng đô la Mỹ, phát ngôn viên Hồng Lỗi chỉ nói là Bắc Kinh tin rằng hợp tác tài chánh Trung-Nhật là một việc tốt.

Ông Hồng Lỗi nói rằng sự tăng cường hợp tác tài chánh giữa Trung Quốc và Nhật Bản sẽ giúp cho khu vực Đông Á nâng cao khả năng để ngăn chặn khủng hoảng, ứng phó với những sự thách thức và duy trì ổn định tài chánh khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG