Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tuyên bố không thay đổi chính sách khi tân lãnh đạo lên nắm quyền


Một trong những tạp chí trên một quầy bán báo ở Bắc Kinh đăng tin và hình ảnh của ông Kim Jong Un, nhà lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên trên trang bìa
Một trong những tạp chí trên một quầy bán báo ở Bắc Kinh đăng tin và hình ảnh của ông Kim Jong Un, nhà lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên trên trang bìa

Chỉ một ngày sau khi chấm dứt thời gian để tang chính thức, Bắc Triều Tiên ngay lập tức thẳng thừng tuyên bố với thế giới chớ nên trông mong sẽ có bất kỳ thay đổi chính sách nào từ Bình Nhưỡng.

Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên đã công bố một thông cáo cảnh cáo những người mà họ gọi là ‘những chính trị gia ngu muội trên thế giới’ đặc biệt là tại Nam Triều Tiên, chớ có kỳ vọng là Bắc Triều Tiên sẽ có bất kỳ sự thay đổi nào.

Thông cáo này được phát sóng trong 11 phút đồng hồ trưa nay trên đài truyền hình của nhà nước Bắc Triều Tiên, vẫn dùng giọng điệu rất cứng rắn đối với Nam Triều Tiên và giới lãnh đạo ở miền Nam.

Thông cáo gọi Tổng thống Lee Myung-bak của Nam Triều Tiên là cầm đầu nhóm phản động với những hành vi tội ác lên tới tột điểm khi không cho dân Triều Tiên ở miền Nam sang miền Bắc để phúng viếng ông Kim Jong Il.

Phát thanh viên đọc thông cáo của Uỷ ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên nói Tổng thống Nam Triều Tiên ‘thiếu hiểu biết’ trong các chính sách đối với miền Bắc và rằng Bắc Triều Tiên sẽ mãi mãi xa lánh chính quyền của ông Lee.

Giáo sư Balbina Hwang thuộc trường đại học Georgetown, từng là cố vấn cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về chính sách Triều Tiên, lưu ý thông cáo này là giọng điệu nghiêm khắc, ngay cả đối với các chuẩn mực của Bắc Triều Tiên:

“Nội dung, tính đả kích cao độ trong ngôn từ được sử dụng và trong giọng điệu đanh thép, đặc biệt khi nói về Nam Triều Tiên và Tổng thống Lee Myung-bak, là điều hơi bất thường.”

Bà Hwang nói theo quan điểm của bà, điều này phản ánh một cảm giác bất an trong Uỷ ban Quốc phòng đầy quyền lực của Bắc Triều Tiên. Giáo sư Hwang nhận định:

"Tôi không nghĩ là bất kỳ cơ quan nào an tâm về quyền lực của mình sẽ cảm thấy cần thiết để tuyên bố những lời lẽ gay gắt theo kiểu căng thẳng như thế."

Mặc dù chính sách của Tổng thống Nam Triều Tiên đương thời đối với miền Bắc cứng rắn hơn so với 2 vị tiền nhiệm trước đó, nhưng trong những tháng gần đây, ông Lee Myung-bak đã có dấu hiệu cho thấy một đường lối uyển chuyển hơn với Bình Nhưỡng.

Có đúng như thế hay không với thời đại Kim Jong Un bắt đầu ở Bắc Triều Tiên? Có phần chắc chúng ta sẽ có câu trả lời từ Seoul vào đầu tuần tới, khi Tổng thống Nam Triều Tiên đọc bài diễn văn đầu năm mới. Các giới chức tại dinh Tổng thống nói với đài VOA rằng bài diễn văn này phần lớn sẽ tập trung nói về quan điểm của ông Lee về tương lai mối quan hệ liên Triều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG