Đường dẫn truy cập

Nhật Bản lo ngại về sức mạnh quân sự của Trung Quốc


Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh đến quyết tâm bảo vệ chủ quyền trên quần đảo Điếu Ngư
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh đến quyết tâm bảo vệ chủ quyền trên quần đảo Điếu Ngư

Nhật đã bày tỏ lo ngại về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong lúc căng thẳng giữa đôi bên tiếp tục gia tăng vì vụ đụng tàu trong vùng biển tranh chấp.

Trong phúc trình về quốc phòng hằng năm, Nhật đã lên án Trung Quốc gia tăng các hoạt động trong lãnh hải của Nhật.

Phúc trình nói rằng Trung Quốc thiếu cởi mở trong các chính sách quốc phòng của họ và các hoạt động quân sự của Trung Quốc là một vấn đề gây lo ngại cho khu vực và cho cộng đồng quốc tế.

Bản phúc trình được công bố hôm thứ Sáu giữa lúc một lần nữa Trung Quốc lại đòi trả tự do vô điều kiện cho thuyền trưởng và thuyền viên của 1 tàu đánh cá Trung Quốc đã đụng vào hai tàu tuần của Nhật.

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đưa ra đòi hỏi đó hôm thứ Sáu cho đại sứ Nhật tại Bắc Kinh, ông Uichiro Niwa, là người đã bị Bắc Kinh triệu đến lần thứ ba để thảo luận về vụ này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh đến quyết tâm bảo vệ chủ quyền trên quần đảo Điếu Ngư và nhân dân Trung Quốc.

Quần đảo này không có người ở, nhưng lại là nơi có rất nhiều cá và gần một nơi được cho là có trữ lượng dầu hỏa rất cao dưới đáy biển. Tọa lạc giữa đảo Okinawa của Nhật và Đài Loan, quần đảo này thường là trọng tâm của mối căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc.

Đài Loan cũng lên tiếng nhận chủ quyền trên quần đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG