Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản vượt qua thách thức về vị trí lãnh đạo


Chỉ ba tháng sau khi nhậm chức, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã vượt qua được một thách thức lớn từ một thành viên ngay trong đảng của ông. Nếu không vượt qua được thách thức đó thì Nhật Bản đã có đến thủ tướng thứ tư chỉ trong một năm. Từ văn phòng Đông Bắc Á của đài VOA ở Seoul, Thông tín viên Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Một giới chức của Đảng Dân chủ Nhật Bản loan báo rằng Thủ tướng Naoto Kan giành được vị trí lãnh đạo của đảng.

Ông Kan nhận được 721 phiếu trong cuộc biểu quyết hôm nay, trong khi ông Ichiro Ozawa nhận được 491 phiếu.

Vì Đảng Dân chủ Nhật Bản đang kiểm soát hạ viện của nước này, với tư cách là chủ tịch đảng, ông Kan sẽ tiếp tục giữ chức vụ thủ tướng.

Phát biểu ngay sau khi tái đắc cử, ông Kan kêu gọi đoàn kết và cam kết mang lại sức sống mới cho Nhật Bản.

Thủ tướng Kan nói rằng ông sẽ giữ lời hứa giúp người dân. Ông bày tỏ tri ân sâu sắc đối với sự ủng hộ dành cho ông nhất là từ các giới chức cấp cao và uy tín trong Đảng Dân chủ.

Ông Kan nhận được sự ủng hộ đông đảo từ giới đảng viên thường. Đối thủ của ông là ông Ozawa, một người có nhiều ảnh hưởng chính trị kỳ cựu, giành được gần một nửa số phiếu của các đảng viên Dân chủ trong quốc hội.

Ông Ozawa thôi giữ chức vụ cao thứ hai trong Đảng Dân chủ Nhật Bản cách đây 3 tháng sau khi xảy ra một vụ tai tiếng về gây quỹ chính trị. Ông có thể bị truy tố về các cáo trạng hình sự.

Trong lúc phát biểu của các ứng cử viên tập trung vào nền kinh tế đang bị suy yếu của Nhật Bản, nhiều nhà phân tích chính trị xem chiến dịch tranh cử của ông Ozawa như một cố gắng để ngăn chặn việc chính quyền của ông Kan gạt ra ngoài lề.

Một số nhà phân tích tiên đoán ông Ozama sẽ tách ra khỏi Đảng Dân chủ, kéo theo một số nhà lập pháp để lập ra một đảng mới hoặc sáp nhập Đảng Dân chủ Tự do, tức là đảng đã nắm quyền cai trị Nhật Bản trong phần lớn thời gian kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Đảng Dân chủ chưa có kinh nghiệm đã trải qua một quảng đường nhiều chông gai kể từ khi họ đánh bại Đảng Dân chủ Tự do để giành quyền lãnh đạo cách đây một năm. Tranh chấp nội bộ dường như càng làm suy yếu đảng cánh tả này.

Sự ủng hộ mạnh mẽ giành mà ông Ozawa đã quy tụ được trong các đảng viên đang làm đại biểu quốc hội có thể cho thấy rằng ông Kan có lẽ sẽ không giành được ảnh hưởng đối với các nhà lập pháp mà ông cần để giải quyết các khó khăn kinh tế của Nhật Bản.

Cuộc biểu quyết diễn ra trong ngày mà đồng yen của Nhật đã tăng lên mức cao nhất trong 15 qua so với đồng đôla. Đồng Yen tăng giá sẽ làm cho hàng xuất khẩu của Nhật Bản mắc hơn, và có thể làm suy yếu quá trình hồi phục kinh tế mong manh của nước này.

Ông Kan lên nắm quyền vào tháng 6 vừa qua khi ông Yukio Hatoyama đột ngột từ chức. Chính quyền của ông Hatoyama bị vấp phải tình trạng xuống dốc trầm trọng về sự ủng hộ của dân chúng và những vụ bê bối tài chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG