Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ lạm phát ở Trung Quốc tăng mạnh


Khách tìm mua hàng giá rẻ tại một khu chợ ở Bắc Kinh, trong khi giá hàng hóa tiêu thụ và thực phẩm gia tăng
Khách tìm mua hàng giá rẻ tại một khu chợ ở Bắc Kinh, trong khi giá hàng hóa tiêu thụ và thực phẩm gia tăng

Trung Quốc cho biết kinh tế của họ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhưng tỉ lệ lạm phát trong tháng 3 lên tới mức cao nhất trong vòng 32 tháng bất chấp những nỗ lực kiểm soát giá cả của chính phủ.

Hôm nay chính phủ ở Bắc Kinh nói rằng kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tỉ lệ 9,7% trong 3 tháng đầu năm, giảm 0,1% so với quí 4 của năm ngoái.

Tuy nhiên sự tăng trưởng đi kèm với sự gia tăng của giá tiêu dùng tuy chính phủ đã tăng lãi suất 4 lần kể từ tháng 10 để kiềm chế lạm phát.

So với một năm trước, giá sinh hoạt ở Trung Quốc tăng 5,4% trong tháng 3, trong đó giá lương thực tăng mạnh với tỉ lệ 11,7%. Tỉ lệ lạm phát trong tháng hai là 4,9% tính theo năm.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc xem sự gia tăng chi phí sinh hoạt là một mối đe dọa chính trị. Giá lương thực đặc biệt nhạy cảm trong một nước mà người nghèo phải dùng phân nửa thu nhập để mua thức ăn.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng kiểm soát giá cả là ưu tiên hàng đầu của chính phủ trong năm nay và Thủ tướng Ôn Gia Bảo cam kết tiếp tục những nỗ lực của chính phủ.

Ông nói rằng “mọi phương tiện” sẽ được sử dụng đề kiểm soát giá tiêu dùng. Ông nói rằng chính phủ cần “xử lý một cách khéo léo” mối quan hệ giữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiềm chế lạm phát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG