Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hoan nghênh thỏa thuận biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc


Trưởng phái đoàn Trung Quốc Giải Chấn Hoa bước ra khỏi phòng đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở Durban, Nam Phi, 10/12/2011
Trưởng phái đoàn Trung Quốc Giải Chấn Hoa bước ra khỏi phòng đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở Durban, Nam Phi, 10/12/2011

Các giới chức Trung Quốc cho biết họ hài lòng về những thoả thuận hôm Chủ Nhật tại Durban về hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc, nơi những quốc gia gây ô nhiễm nhất thế giới như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và Ấn Độ ký một thỏa thuận pháp lý bắt đầu cắt giảm khí nhà kính gây nhiều tai hại chậm nhất là năm 2020. Thông tín viên Peter Simpson tường trình từ Bắc Kinh.

Trung Quốc nói hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc đạt được những bước tích cực về việc ngăn chận trái đất tăng nhiệt.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vĩ Dân nói Bắc Kinh hài lòng với thoả thuận mang tính đột phá sẽ đưa đến việc 194 quốc gia ký một thoả thuận có thể cưỡng hành về mặt pháp lý sẽ có hiệu quả hạn chót là năm 2020.

Ông Lưu nói Trung Quốc sẵn sàng cùng với các nước khác thực hiện những hành động cụ thể để chống lại tình trạng khí hậu ấm dần. Tuy nhiên ông nói Bắc Kinh muốn các quốc gia đã phát triển phải giữ lời cam kết của họ.

Ông nói những quốc gia này phải trợ giúp tài chánh và chuyển giao công nghệ xanh để giúp các nước đang phát triển chống lại biến đổi khí hậu.

Hội nghị biến đổi khí hậu thảo luận liên tục trong hai tuần lễ tại Nam Phi chấm dứt bằng một thoả thuận ràng buộc tất cả các nước gây ô nhiễm nhiều nhất, gồm cả những nền kinh tế mới nổi chính như Trung Quốc và Ấn Độ, giảm bớt khí thải kể từ năm 2020.

Trong những hội nghị trước đây, các quốc gia đã không đồng ý được về một thoả thuận ràng buộc về mặt pháp lý về cắt giảm khí thải của những quốc gia đã phát triển và những quốc gia có tăng trưởng nhanh chóng như Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên những chỉ trích cho rằng thoả thuận khung Durban không tiến đủ xa.

Các tổ chức môi trường và những quốc gia nghèo gặp nguy hiểm nhiều nhất do tình trạng tăng nhiệt toàn cầu lo ngại những nước như Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ tìm cách khai thác những lỗ hổng của thoả thuận vì ngôn từ mơ hồ của hiệp định.

Thoả thuận không đề cập những chế tài trong trường hợp các quốc gia không đạt được mục tiêu về khí thải.

Và có nhiều lo ngại ngày càng tăng là thời hạn chót 2020 quá trễ không ngăn chặn được những tổn hại gây nên do nhiệt độ toàn cầu tăng cao có thể làm mực nước biển dâng lên, làm ngập những thành phố thấp.

Các tổ chức môi trường như Hoà bình Xanh và Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới nói những cuộc thảo luận thiếu tính cách khẩn cấp cần có và thỏa thuận được làm nhẹ bớt để có thể đạt được một thoả hiệp. Kinh tế gia trưởng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol nói vấn đề quan trọng nhất hiện nay đối với tất cả các quốc gia là tuân thủ luật lệ đã được thoả thuận tại hội nghị, cảnh báo thế giới sẽ chịu tổn hại nếu những nước này không hành động.

Ông Birol nói: “Trung Quốc đang đưa ra giá cácbon tại 7 tỉnh trên một căn bản thử nghiệm. Đó là những bước đi đúng hướng. Tuy nhiên khi chúng ta nhìn vào bức tranh toàn cảnh, hình ảnh mà tôi nỗ lực đưa cho các bạn thấy, nếu những quốc gia khác không theo những gương tốt này, chúng ta có thể sẽ phải giã từ ý muốn của nhân loại giới hạn mức tăng nhiệt vĩnh viễn chỉ ở 2 độ C. Do đó đây chắc chắn sẽ là một điều thảm thương.”

Hội nghị Durban cũng đưa đến kết quả chấp thuận một Quỹ Khí Hậu Xanh nhằm gây ngân khoản 100 tỉ đô la để giúp các nước nghèo phát triển năng lượng sạch và thích ứng với những khó khăn do biến đổi khí hậu gây nên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG