Đường dẫn truy cập

LHQ lên án Trung Quốc về những án tù của các nhà tranh đấu


Thông cáo của bà Pillay cũng nói tới vụ án của ông Cao Trí Thạnh, một luật sư nhân quyền nổi tiếng ở Trung Quốc.
Thông cáo của bà Pillay cũng nói tới vụ án của ông Cao Trí Thạnh, một luật sư nhân quyền nổi tiếng ở Trung Quốc.

Giới chức nhân quyền hàng đầu của Liên Hiệp Quốc lên án những án tù khắc nghiệt mà Trung Quốc đã tuyên cho các nhân vật tranh đấu dân chủ trong thời gian gần đây.

Trong thông cáo công bố tại Geneve hôm thứ hai, Cao ủy trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay đã đề cập một cách cụ thể tới nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng Trần Tây, người đã bị tuyên án 10 năm tù trước đó trong ngày thứ hai, và ông Trần Vệ, là người đã bị tuyên án 9 năm tù hôm thứ 6. Cả hai nhà tranh đấu này đều bị truy tố về tội khích động lật đổ chính quyền.

Bà Pillay nói rằng những bản án đó là một sự thụt lùi nghiêm trọng trong lãnh vực bảo vệ và thăng tiến nhân quyền ở Trung Quốc và là bằng chứng cho thấy sự gia tăng đàn áp đối với những hoạt động của những người bênh vực cho nhân quyền.

Thông cáo của bà Pillay cũng nói tới vụ án của ông Cao Trí Thạnh, một luật sư nhân quyền nổi tiếng ở Trung Quốc. 10 ngày trước đây ông Cao bị nhà chức trách ra lệnh giam cầm thêm 3 năm trong tù giữa lúc lệnh quản chế ông với thời hạn 5 năm sắp sửa hết hạn.

Phiên tòa ngắn ngủi xử ông Trần Tây đã diễn ra ở thành phố Quí Dương, thủ phủ tỉnh Quí Châu. Ông Trần Tây, một lãnh tụ của phong trào biểu tình đòi chủ ở Quảng trường Thiên an môn năm 1989, tuyên bố ông không phạm tội gì nhưng cho biết ông sẽ không kháng án.

Lâu nay chính phủ ở Bắc Kinh vẫn thường dùng cáo trạng khích động lật đổ chính quyền để trừng phạt những nhân vật bất đồng chính kiến phê phán đảng Cộng Sản đương quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG