Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo thế giới chớ nên chơi trò 'đổ lỗi' tại G20


Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản bác những lời chỉ trích rằng quyết định cởi trói chỉ tệ của họ ra khỏi đồng đôla Mỹ không giúp ích gì mấy cho việc giải quyết thế quân bình mậu dịch.

Qua thông báo đồng nhân dân tệ của họ không còn được cột vào đồng đôla Mỹ, Trung Quốc đã hy vọng sẽ dập tắt được những lời chỉ trích lên án Bắc Kinh là lũng đoạn chỉ tệ của mình.

Tuy nhiên, các giới chức chính phủ vẫn còn lo ngại rằng chỉ tệ sẽ trở thành trung tâm chú ý và những lời chỉ trích mà họ không muốn có tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Canada vào cuối tuần này.

Quyết định cởi trói đồng nguyên từ tình trạng cột giá vào đồng đôla trong 2 năm đã nhận được những ý kiến lẫn lộn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cảnh báo thế giới nên ngừng lên án Trung Quốc là một kẻ lũng đoạn chỉ tệ.

Ông Tần Cương nói tất cả các bên tại hội nghị thượng đỉnh phải chứng tỏ điều ông mô tả là tinh thần cùng khắc phục các khó khăn.

Ông Tần nói cộng đồng quốc tế phải tăng cường sự hợp tác để góp phần vào việc phục hồi nền kinh tế thế giới, thay vì chơi trò mà ông gọi là đổ lỗi và gây áp lực đối với Trung Quốc.

Các ngân hàng nhà nước lớn của Trung Quốc dường như bố trí một sự giảm giá nhẹ đồng nguyên bằng cách mua đôla ồ ạt trong ngày hôm nay.

Một số kinh tế gia nhìn thấy đó là một dấu hiệu chính phủ muốn kiểm soát tiến độ của việc tăng giá đồng nguyên.

Đồng nguyên đã tăng lên đến mức cao nhất trong 5 năm trước khi giảm giá hôm nay.

Nhiều kinh tế gia, chuyên gia thương mại và mua bán ngoại hối quốc tế đã nói rằng chỉ tệ có phần chắc sẽ chỉ lên giá một cách khiêm nhường thôi. Một số kinh tế gia đã mô tả việc cởi trói đồng nguyên là vô nghĩa lý và là một quyết định có tính chính trị.

Những người khác hoan nghênh điều họ cho là khởi đầu của việc cải cách các chính sách ngoại hối của Trung Quốc.

Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và các chính phủ khác lâu nay vẫn chỉ trích Trung Quốc về chính sách ngoại hối. Nhiều nhà kinh tế và lãnh đạo công nghiệp ở Hoa Kỳ và châu Âu nói rằng đồng nguyên bị đánh giá dưới mức thực tế tới 40 phần trăm, khiến cho hàng hóa của Trung Quốc rẻ hơn ở nước ngoài.

Theo họ, điều đó đã góp phần vào tình trạng thăng dư mậu dịch giữa Trung Quốc với các nước khác và vào trữ lượng ngoại tệ gia tăng nhanh chóng của nước này.

Một số đại biểu Quốc hội Hoa Kỳ đã đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt hàng nhập của Trung Quốc nêu không để cho đồng nguyên tăng giá.

Vào cuối tuần này, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối G20 ở Canada, nơi ông sẽ họp với các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn khác.

Các chuyên gia phân tích thời cuộc nói rằng qua việc cởi trói đồng nguyên, Trung Quốc hy vọng đã xoa dịu được nhiều người trong giới chỉ trích bằng cách chứng tỏ rằng họ nghiêm túc trong việc làm cho chỉ tệ của họ linh động hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG