Đường dẫn truy cập

Hai lãnh đạo Mỹ-Trung sẽ thảo luận về đồng nguyên


Bộ trưởng Locke nói bộ Thương mại đang cứu xét đề nghị của các công ty Mỹ yêu cầu áp dụng thuế chống bán phá giá nhắm vào Trung Quốc
Bộ trưởng Locke nói bộ Thương mại đang cứu xét đề nghị của các công ty Mỹ yêu cầu áp dụng thuế chống bán phá giá nhắm vào Trung Quốc

Theo dự kiến tổng thống Batrack Obama sẽ thảo luận về lề lối giữ giá đồng nguyên thấp của Trung Quốc khi ông gặp chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại hội nghị thượng đỉnh của khối G-20 ở Toronto vào thứ Bảy này.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gary Locke nói trước các nhà làm luật đầy bất bình thuộc Ủy ban Tài chính Thượng viện rằng đồng tiền của Trung Quốc vẫn bị giữ ở mức thấp mặc dù mới đây Bắc Kinh đã chấm dứt biện pháp giữ hối suất nhất định giữa đồng nguyên với đồng đô la. Ông nói:

“Để cho đồng nguyên lên giá sẽ giúp thêm cho việc bán hàng hóa của Hoa Kỳ, và nó là điều chủ chốt giúp cân bằng lại nền kinh tế thế giới như điều mà Tổng thống Obama đã ủng hộ và kêu gọi, và là điều mà ông hối thúc giới lãnh đạo Trung Quốc trong tất cả những lần thảo luận trực tiếp với họ."

Ông nói thêm rằng Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner sẽ theo sát xem Trung Quốc để cho đồng nguyên lên giá tới mức nào và ở tốc độ như thế nào.

Ông Locke cho biết bộ Thương mại đang cứu xét những yêu cầu trong hai trường hợp do các công ty Mỹ đưa ra, đòi áp đặt các sắc thuế đối trọng nhắm vào tiền tệ Trung Quốc. Các công ty này muốn lề lối giữ giá đồng nguyên thấp của Trung Quốc phải được coi là biện pháp trợ giá bất hợp pháp.

Các nhà làm luật ở cả hai đảng cho rằng hành động mới đây của Trung Quốc về trị giá đồng nguyên chẳng thấm gì, gọi đó là một hành động của Bắc Kinh chỉ nhắm làm cho dư luận bớt chỉ trích.

Trong vụ điều trần hôm thứ Tư, các nhà làm luật chỉ trích Trung Quốc cố tình giữ giá đồng nguyên thấp một cách giả tạo để cho giá hàng hóa của Trung Quốc chiếm thế thượng phong trên thị trường thế giới.

Chủ tịch ủy ban, Thượng nghị sỹ đảng Dân Chủ Max Baucus, đại diện bang Montana, cho biết ông sẽ đưa trở lại dự luật đòi Hoa Kỳ xét tới yếu tố tiền tệ bị giữ giá thấp khi áp đặt mức thuế chống phá giá. Ông nói:

"Theo tôi thì chúng ta nên bắt đầu có hành động tranh thủ hơn trong lãnh vực tiền tệ. Theo như phán đoán của tôi thì Trung Quốc chỉ đưa ra một hành động nhỏ nhặt để tìm cách khỏa lấp những chỉ trích nhắm vào họ. Hành động đó sẽ không có hiệu quả. Chúng ta phải cho họ thấy là chúng ta nghiêm túc."

Thượng nghị sỹ Charles Schumer, một nhà lập pháp Dân Chủ đại diện bang New York, cho hay ông sẽ thúc đẩy một vụ biểu quyết tại thượng viện về dự luật liên quan đến hối suất tiền tệ:

"Nếu Trung Quốc cho tăng giá đồng nguyên và tiến tới việc thả nổi hối suất thì chuyện đó sẽ giúp cho tình hình công ăn việc làm tại Hoa Kỳ khá hơn bất cứ chương trình kích thích kinh tế nào mà chúng ta có thể thông qua thành luật."

Bộ trưởng Thương Mại Locke cho hay chính quyền của Tổng thống Obama cần hợp tác với Quốc hội để bảo đảm rằng quan hệ kinh tế của Hoa Kỳ với Trung Quốc được cân bằng hơn và đem đến thêm lợi ích cho giới công nhân và doanh nghiệp tại Hoa Kỳ.

Ông nói sân chơi thế giới sẽ không được bình đẳng trừ phi Trung Quốc bắt đầu có những cam kết ở tầm mức rộng lớn hơn để cho phù hợp với lề lối của các nước bạn hàng lớn khác trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG