Đường dẫn truy cập

Trung Quốc vận động nước ngoài giúp dẹp ly khai


Người Uighurs nhìn lực lượng Trung Quốc đứng gần lối vào một khu vực trong thủ phủ Urumqi
Người Uighurs nhìn lực lượng Trung Quốc đứng gần lối vào một khu vực trong thủ phủ Urumqi

Trung Quốc đang kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp chống điều họ gọi là vấn đề khủng bố trong nước, hầu hết xảy ra trong tỉnh Tân Cương với đa số cư dân là người Hồi giáo. Chính phủ Trung Quốc lên án khối dân sắc tộc thiểu số Uighur muốn ly khai đòi độc lập bằng bạo lực, trong khi người Uighur qui lỗi cho Bắc Kinh đàn áp văn hóa và tôn giáo của họ. Trung Quốc đã thực tập chống khủng bố với các nước láng giềng tại Tân Cương.

Nữ phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói rằng Trung Quốc là một trong nhiều nạn nhân của nạn khủng bố.

Bà nói: "Khủng bố là kẻ thù chung của cộng đồng quốc tế. Trung Quốc bao giờ cũng chống lại mọi hình thức khủng bố bạo động và tích cực tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố của quốc tế."

Mặc dù các nhóm khủng bố quốc tế như al-Qaida chưa cụ thể nhắm vào Trung Quốc, phát ngôn viên Khương Du nêu lên rằng các phần tử ly khai Hồi giáo Uighur đã thực hiện những hành vi khủng bố trên qui mô nhỏ tại tại Tân Cương, một tỉnh thật xa trong vùng tây bắc.

Vào thượng tuần tháng này, các lực lượng Trung Quốc đã hợp sức với các lực lượng từ Kyrgyzstan and Tajikistan thực tập chống khủng bố tại Tân Cương. Cuộc thực tập có cả việc săn lùng các chiến binh ly khai.

Đối với nhiều người Trung quốc, người ta dễ liên kết các phần tử khủng bố quốc tế với các phần tử đòi ly khai, nhất là các phần tử tranh đấu trong các khu vực bất ổn của các sắc tộc thiểu số tại Trung Quốc như Tây Tạng và Tân Cương, nơi mà nhiều người Trung Quốc gọi là đông Turkestan.

Cư dân Bắc Kinh Wu Songgang là một trong số những người này.

Ông nói: “al-Qaida có liên hệ đến đông Turkestan và các nhóm khủng bố ở Tân Cương và Tây Tạng, điều này tạo ra môi đe dọa lớn cho an ninh biên giới và chủ quyền quốc gia của chúng tôi.”

Đây chính là điều mà học giả Uighur, ông Ilham Tohti, coi là một vấn đề rắc rối.

Chính phủ Trung Quốc sử dụng cuộc chiến nhắm vào khủng bố như là một lý do để đàn áp mạnh tay hơn nữa nhắm vào một sắc dân thiểu số mà họ vốn đã cảm thấy bị áp bức.

Ông nói không có liên hệ giữa những người Uighur tranh đấu ở Tân Cương với các nhóm khủng bố quốc tế như al-Qaida.

Ông nói: ”Những người nghĩ rằng họ có thể liên kết Osama bin Laden vào cuộc tranh đấu của người Uighur nên ngậm miệng lại nếu họ đủ thông minh.”

Ông Tohti qui lỗi cho truyền thông Trung Quốc đã vơ lấy cái chết của bin Laden để khích động thêm cảm nghĩ chống người Uighur của quần chúng Trung Quốc.

Ông công nhận rằng một số người Uighur có quan điểm cực đoan và ngay cả các phương pháp cực đoan, nhưng ông nói rằng nhiều đồng bào Uighur của ông cảm thấy rằng họ đang bị buộc phải chịu trách nhiệm về hành động của một ít người Uighur bạo động.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG