Đường dẫn truy cập

Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc đã chạy thử xong


Chiếc hàng không mẫu hạm Trung Quốc ở cảng Đại Liên, 6/8/2011
Chiếc hàng không mẫu hạm Trung Quốc ở cảng Đại Liên, 6/8/2011

Truyền thông Trung Quốc đưa tin chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của họ đã quay lại cảng Đại Liên miền đông bắc sau khi hoàn tất chuyến chạy thử lần đầu.

Tin của tờ Shanghai Daily nói tàu này đã được kéo vào cảng sáng Chủ nhật giữa tiếng reo hò và tiếng pháo trên bờ. Vẫn theo tin này, người ta nhìn thấy một số thủy thủ đi bộ trên tàu, nhưng tất cả vũ khí đều được che lại.

Chiếc tàu đóng từ thời Xô-viết được tân trang lại mà Trung Quốc đã mua của Ukraina năm 1998, bắt đầu chuyến chạy thử hôm thứ Tư, giữa lúc có nhiều căng thẳng ở biển Đông.

Hoa Kỳ quan tâm trước sự kém minh bạch của Trung Quốc về chiếc hàng không mẫu hạm này.

Nhưng các giới chức Trung Quốc nói chiếc tàu này không đe dọa bất cứ ai, và mục đích của nó là nghiên cứu khoa học và huấn luyện. Họ cũng nhấn mạnh trong số 5 nước thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, họ là thành viên sau cùng có hàng không mẫu hạm.

Hoa Kỳ đã gửi 2 hàng không mẫu hạm đến khu vực.

Chiếc đầu tiên, USS George Washington dài 333 mét, đến hải phận quốc tế ngoài vùng biển Việt Nam hôm thứ Bảy và đã mời các giới chức dân sự và quân sự của Việt Nam lên xem. Đặt bản doanh ở Nhật Bản, tàu này được thông báo là đang thực hiện chuyến thăm thiện chí các nước châu Á Thái Bình Dương.

Chiếc thứ nhì, USS Ronald Reagan, đến thăm Hồng Kông 4 ngày kể từ thứ Sáu và đã mở cửa cho công chúng lên xem.

Tại Đài Loan, chính phủ đã đáp ứng chuyến chạy thử của hàng không mẫu hạm Trung Quốc bằng cách triển lãm tên lửa siêu thanh Hùng Phong-3 mà họ gọi là “tên lửa diệt hàng không mẫu hạm.”

Hùng Phong-3 được trưng bày phía trước một ảnh khổng lồ của một hàng không mẫu hạm bị cháy, trông giống như hàng không mẫu hạm của Trung Quốc.

Hãng tin AFP trích dẫn một đại biểu quốc hội Đài Loan nói rằng Đài Loan đang triển khai một phiên bản lưu động của Hùng Phong-3, sẽ có tầm với tới xa hơn và mang một đầu đạn nặng ký hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG