Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Miến Ðiện xét lại quyết định về dự án đập thủy điện


Người dân Miến Điện sinh sống ở Malaysia biểu tình gần Đại sứ quán Miến Ðiện tại Kuala Lumpur, chống dự án xây đập thủy điện Myitsone
Người dân Miến Điện sinh sống ở Malaysia biểu tình gần Đại sứ quán Miến Ðiện tại Kuala Lumpur, chống dự án xây đập thủy điện Myitsone

Trung Quốc kêu gọi mở thảo luận với Miến Ðiện sau khi chính quyền nước này đình chỉ dự án xây đập thủy điện gây nhiều tranh cãi.

Trong một thông báo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi Miến Ðiện hãy mở các cuộc thảo luận tham khảo ý kiến để giải quyết bất cứ vấn đề nào về dự án đập thủy điện Myitsone.

Thông báo này ghi nhận rằng cả hai nước đã đồng ý thực hiện dự án này sau những cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng và thẩm định nghiêm túc.

Hồi năm 2009, Trung Quốc và Miến Ðiện đồng ý xây đập thủy điện có kinh phí 3,6 tỉ đôla trên Sông Irrawady ở Bắc Miến Điện, vốn theo dự kiến, sẽ hoàn tất vào năm 2019.

Dự án hỗn hợp này đã gây ra những vụ biểu tình của giới tranh đấu bảo vệ môi trường, và cư dân, vốn cho rằng đập thủy điện này sẽ làm ngập một khu vực rộng lớn, mang lại những hệ quả tai hại cho người dân và môi trường.

Tân Tổng Thống Miến Ðiện Thein Sein, một cựu tướng lãnh, nói với quốc hội Miến Ðiện hãy hành động theo nguyện vọng của nhân dân.

Chính phủ gọi là dân sự của Miến Ðiện đã được bầu hồi tháng 11 trong cuộc bầu cử đầu tiên tại Miến điện trong vòng 2 thập niên qua.

Tổng Thống Thein Sein lên nhậm chức hồi tháng Ba năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG