Đường dẫn truy cập

Giới hoạt động dè dặt hoan nghênh việc đình chỉ xây đập ở Miến Điện


俄罗斯蒙古边境地区,离布尔杜内演习场不远 (美国之音白桦拍摄)
俄罗斯蒙古边境地区,离布尔杜内演习场不远 (美国之音白桦拍摄)

Giới hoạt động cho môi trường ở Miến Điện đang dè dặt hoan nghênh thông báo của Tổng thống Thein Sein đình chỉ việc xây dựng một đập thủy điện gây tranh cãi. Mặc dầu dự án đập Myitsone được Trung Quốc hậu thuẫn đã bị các nhóm đòi dân chủ và cư dân địa phương chống đối, sự nhượng bộ hiếm thấy của chính phủ cũng gây bất ngờ cho nhiều người.

Một thông cáo của chính phủ được tuyên đọc ở Quốc hội nói rằng dự án xây đập Myitsone ở bắc bộ Miến Điện sẽ chấm dứt bởi vì đi ngược lại với nguyện vọng của dân chúng.

Thông báo bất ngờ này được coi là một thắng lợi của giới hoạt động cho môi trường ở Miến Điện.

Ông U Ohn thuộc Hiệp hội Phát triển và bảo tồn môi trường tài nguyên rừng. Ông gọi quyết định này là tin vui nhất trong năm đối với điểm nóng đa dạng sinh thái này:

“Tôi rất vui mừng nghe tin đập này sẽ bị chận lại. Bởi vì chúng ta có thể lấy được tiến từ các đập khác nhỏ hơn trong khu vực chúng ta thay vì một đập lớn rất có hại cho môi trường về mặt vật chất, văn hóa và lịch sử.”

Giới hoạt động lâu này vẫn chỉ trích dự án là thiếu minh bạch, thiếu sự tham khảo ý kiến của quần chúng và tác động có thể có đối với môi trường độc đáo dọc theo con sông Irrawady.

Dự án sẽ khiến phải dời cư hàng ngàn dân làng trong một khu vực mà quân đội Miến Điện đã xung đột với phiến quân sắc tộc Kachin.

Nhưng cho đến ngày hôm nay, giới hữu trách phần lớn đã làm ngơ trước những mối quan tâm và nói sẽ xúc tiến việc xây đập.

Những lời chỉ trích thẳng thắn một cách bất thường đã xuất hiện trên các cơ quan truyền thông và trong các cuộc biểu tình nhỏ ngoài đường phố.

Lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi đã viết một bức thư kêu gọi đình chỉ dự án.

Bà Ahnan thuộc Mạng lưới Sông ngòi Miến Điện có trụ sở ở Thái Lan. Bà cũng hoan nghênh việc đình lại dự án, nhưng nói rằng công tác xây đập vẫn chưa ngừng.

Bà nói: “Nếu họ thực sự đình chỉ dự án thì đó là một thắng lợi của nhân dân. Nhưng chúng ta không thể tin tưởng được. Chúng ta không thấy một thông cáo chính thức nào và chúng ta không thấy thay đổi nào ở công trường xây dựng. Do đó, ta không biết được có thực sự đình chỉ hay không.”

Bà Ahnan nói họ đang chờ phản ứng chính thức của Trung Quốc, nước hậu thuẫn cho dự án và dự kiến sẽ mua lượng điện mà dự án sản xuất ra.

Thông báo của Tổng thống Thein Sein nói rằng Miến Điện sẽ thương lượng với công ty Trung Quốc đang xây đập, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay chưa có phản ứng tức thời trước quyết định này.

Ông Hồng nói ông cần phải tìm hiểu và kiểm chứng thông tin.

Đập có trị giá 3,6 tỷ đôla là đập lớn nhất trong 7 đập đang được Tổng công ty Đầu tư Điện lực Trung quốc xây dựng.

Giới hoạt động nói tiến trình thực hiện quyết định cho tất cả các đập phải minh bạch, có sự tham gia của công chúng, và xét tới tác động xã hội và môi trường đối với dân chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG