Đường dẫn truy cập

Nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị chống lệnh đóng thuế 2,4 triệu đôla


Nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị chống lệnh đóng thuế 2,4 triệu đôla
Nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị chống lệnh đóng thuế 2,4 triệu đôla

Họa sĩ tranh đấu nổi tiếng Trung Quốc, ông Ngải Vị Vị nêu thắc mắc làm thế nào mà chính quyền Bắc Kinh đưa ra con số ông thiếu thuế hơn 2 triệu đôla, và nói rằng ông có thể phải bán đấu giá căn nhà của thân phụ ông để trả khoản thuế đó.

Năm vừa qua là một năm khó khăn cho ông Ngải Vị Vị. Hồi tháng 4, ông bị bắt đi mất tích khoảng 2 tháng. Nhà chức trách nói việc bắt giữ là do trốn thuế, nhưng ông nói rằng các giới chức đã nhiều lần tra hỏi ông về những lời hô hào đòi nhân quyền.

Hôm nay, ông Ngải Vị Vị nói với đài VOA rằng 2 công an viên đã đến nhà ông trong tuần này để trao cho ông một giấy báo đòi ông phải trả hơn 2 triệu đôla tiền thuế mà ông còn thiếu.

Ông Ngải nói rằng không có lời giải thích rõ ràng hay chi tiết về cách thức nhà chức trách thu thập tổng số và công an đang giữ tất cả các văn kiện kế toán gốc của công ty ông, vì thế không có cách nào để ông có thể kiểm chứng.

Luật lệ về thuế xác định ông có 15 ngày để nộp thuế. Ông được báo là nếu không nộp thuế, vụ việc sẽ được chuyển qua cho Cục Công an. Ông nói như thế sẽ biến thành một vụ hình sự, mà ông có thể bị kết án 7 năm tù.

Ông Ngải Vị Vị cho biết ông và gia đình đã quyết định có thể phải bán đấu giá căn nhà của thân phụ ông để trả thuế. Ông nói ông cũng có thể nộp đơn khiếu nại.

Ông cho biết ông không lạc quan mà cũng không bi quan. Ông nói đây là cuộc đời ông, và ông phải đối phó với chuyện này.

Người họa sĩ 54 tuổi này đã bị bắt giữ trước đây trong năm sau khi cái được gọi là cuộc cách mạng Hoa Nhài gieo rắc bất ổn khắp vùng Trung Đông.

Người nghệ sĩ bộc trực và nổi tiếng khắp thế giới này được biết đến nhiều nhất nhờ đã góp phần thiết kế sân vận động chính cho Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008, gọi là sân vận động Tổ Chim.

Ông ngày càng chỉ trích chính phủ Bắc Kinh nhiều hơn sau khi xảy ra vụ động đất ở Tứ Xuyên năm 2008, là lúc ông đứng lên tranh đấu cho hàng ngàn trẻ em bị thiệt mạng vì những ngôi trường xây cất cẩu thả bị sụp đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG