Đường dẫn truy cập

TQ hoan nghênh việc Tổng thống Obama bổ nhiệm Đại sứ gốc Hoa


Ông Gary Locke đã phục vụ hai nhiệm kỳ Thống Đốc tại bang Washington, và là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên nắm chức Thống Đốc của một bang ở Hoa Kỳ
Ông Gary Locke đã phục vụ hai nhiệm kỳ Thống Đốc tại bang Washington, và là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên nắm chức Thống Đốc của một bang ở Hoa Kỳ

Truyền thông Trung Quốc nói chung đã có phản ứng thuận lợi trước tin Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đề cử Bộ trưởng Thương Mại Gary Locke làm Đại sứ kế tiếp của Washington tại Trung Quốc.

Trên tờ Tin Bắc Kinh hôm nay, Giáo sư Thời Ân Hoằng của Đại Học Nhân Dân nói rằng ông Gary Locke đã nhiều lần đi thăm Trung Quốc, và hiểu rõ Trung Quốc như “lòng bàn tay của mình”.

Ông Châu văn Trọng, cựu đặc sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, cũng được trích lời hoan nghênh quyết định bổ nhiệm ông Gary Locke, và mô tả ông Locke là người hiểu biết và thân thiện với Trung Quốc.

Ông Gary Locke đã phục vụ hai nhiệm kỳ Thống Đốc tại bang Washington, và là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên nắm chức Thống Đốc của một bang tại Hoa Kỳ.

Thân phụ và ông nội của ông Locke sinh quán tại Trung Quốc. Trong thời gian tại chức, Thống đốc Locke cực lực quảng bá cho công cuộc giao thương với Trung Quốc, và đã dẫn đầu nhiều phái đoàn thương mại đến thăm Trung Quốc.

Nhiều nhà bình luận cho rằng ông Locke sẽ bênh vực các quyền lợi của Hoa Kỳ, bất chấp nguồn gốc Trung Hoa của ông.

Nhưng một ký giả của Nhật Báo Nhân Dân nói rằng tân Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc sẽ hiểu “truyền thống cũng như cách thức người Trung Quốc xử lý các vấn đề”.

Tuy nhiên, học giả Viên Bằng khuyến cáo trên tờ Thời Báo Toàn Cầu rằng ông Locke có thể lợi dụng gốc gác và “bộ mặt Trung Hoa” của ông để gọi là “lừa đảo” nhân dân Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG