Đường dẫn truy cập

Chân dung ông Gary Locke, người được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ ở TQ


Ông Locke, năm nay 61 tuổi, còn phải được Thượng viện xác nhận việc được bổ nhiệm vào chức đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc
Ông Locke, năm nay 61 tuổi, còn phải được Thượng viện xác nhận việc được bổ nhiệm vào chức đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama theo dự kiến sẽ bổ nhiệm lần đầu tiên một người Mỹ gốc Hoa làm đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh. Ông Gary Locke, hiện đang giữ chức Bộ trưởng Thương mại là một nhân vật có nhiều ảnh hưởng ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương. Thông tín viên Jerome Socolovsky của đài VOA ghi nhận vài nét về tiểu sử ông Locke trong bài tường trình sau đây.

Ông Gary Locke đã vượt qua một chặng đường dài kể từ khi ông bà của ông gốc Trung Hoa đặt chân tới Mỹ trên một con tàu chạy bằng hơi nước.

Ông của ông Locke làm việc như một người giúp việc nhà ở Olympia, thủ phủ bang Washington. Sau khi ông Locke được bầu làm thống đốc vào năm 1996 và dọn vào tư dinh của thống đốc cách nơi ông của ông từng làm việc không xa, ông đã nói đùa rằng gia đình ông đã mất 100 năm để đi được 1 dặm.

Bản thân ông Locke không học tiếng Anh cho đến khi ông lên 5. Nhưng ông đã phấn đấu vào được đại học Yale, một trong những đại học hàng đầu tại Hoa Kỳ. Năm 1982, ông được bầu làm dân biểu của bang Washington.

Thượng nghị sĩ tiểu bang Washington, bà Karen Fraser, từng làm việc chung với ông Locke ở Hạ Viện mô tả về ông như sau:

Bà Fraser nói: “Thông minh, tài giỏi, chăm chỉ, rất vui vẻ hòa nhã, rất có năng lực.”

Sự nghiệp chính trị của ông Locke thăng tiến rất nhanh. Khi ông thắng cử trong cuộc đua vào chức thống đốc tiểu bang Washington, ông trở thành thống đốc đầu tiên của Hoa Kỳ xuất thân từ nguồn gốc Trung Hoa.

Tiểu bang Washington dựa vào thương mại với các nước bên kia Thái Bình Dương và trong hai nhiệm kỳ làm thống đốc, sứ mạng mậu dịch của ông Locke được cho là đã góp công tăng gấp đôi lượng hàng xuất khẩu của bang Washington sang Trung Quốc lên tới hơn 5 tỷ đô la mỗi năm.

Thượng nghĩ sĩ Fraser cho biết khi là thống đốc, ông Locke cũng đã đi thăm quê cha đất tổ của mình ở Trung Quốc, một ngôi làng với khoảng 150 cư dân ở tỉnh Quảng Đông không có nước máy để dùng.

Ông Fraser nói: “Và người dân ở Trung Quốc đã rất nô nức khi có một người Mỹ gốc Hoa với chức vị cao cấp như vậy về thăm. Cho nên, ông Locke đã bắt đầu nhiệm kỳ đại sứ của mình bằng một khởi điểm thân thiện tuyệt vời.”

Nhưng danh tiếng địa vị của ông không phải lúc nào cũng được yên bình. Năm 2003, một người đàn ông bị bắt ở Olympia với các tội danh có liên quan đến võ khí sau khi một nguồn tin tình báo cho hay người này định ám sát ông Locke. Và khi ông Locke đưa ra phản hồi của phe Dân chủ đối với bài diễn văn của Tổng thống George W.Bush về tình trạng liên bang hồi năm 2003, có tin cho hay ông đã nhận được những email yêu cầu ông và gia đình lên tàu quay về Trung Quốc.

Ông Locke, năm nay 61 tuổi, còn phải được Thượng viện xác nhận việc được bổ nhiệm vào chức đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc. Nhưng theo dự kiến sẽ không có vấn đề vì cách đây 2 năm, ông đã được Thượng viện chuẩn thuận khi được Tổng thống chỉ định làm Bộ trưởng Thương mại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG