Đường dẫn truy cập

Chilê chuẩn bị giai đoạn cuối để cứu các thợ mỏ


Sứ mạng cứu các thợ mỏ được dự trù bắt đầu vào nửa đêm thứ Ba, giờ địa phương, sau khi công nhân kết thúc việc gia cố đường lò cứu cấp và đã thành công khi thử nghiệm khoang cứu cấp.

Bầu không khí vui mừng tràn ngập không gian kể từ ngày thứ Bảy vừa qua khi một mũi khoan đào đường lò cấp cứu xuyên thủng trần hầm nơi những người thợ mỏ bị kẹt 622 mét dưới mặt đất.

Sau khi nhận được tin này, gia đình những thợ mỏ tham dự một thánh lễ cầu nguyện theo nghi thức Công giáo.

Các gia đình đang đợi giờ phút những thợ mỏ bắt đầu trồi lên khỏi mặt đất trong khoang cứu cấp.

Hôm thứ Hai, công việc gia cố đường lò cứu cấp bằng những tấm kim loại đã hoàn tất.

Các nhân viên cứu hộ cũng thành công trong việc thử khoang cứu cấp, giống như đã được thử nghiệm trong tháng trước.

Bộ trưởng hầm mỏ Laurence Golborne nói khoang mang tên Phoenix (Phượng Hoàng) được đưa xuống lòng đất khoảng 610 mét chỉ cách hầm nơi những thợ mỏ bị kẹt khoảng 12 mét.

Ông nói thêm là việc cứu các thợ mỏ hy vọng sẽ bắt đầu vào cuối nửa đêm thứ Ba, giờ địa phương. Bộ trưởng Golborne nói:

“Tất cả tiến trình cấp cứu sẽ mất khoảng 48 tiếng đồng hồ. Ý tôi nói là mất hai ngày kể từ người đầu tiên được cứu cho đến người cuối cùng, kể cả những nhân viên cứu hộ.”

Bộ trưởng Y tế Jaime Manalich nói những thợ mỏ rất tin tưởng đến độ người nào cũng muốn là người cuối cùng vào trong khoang cứu cấp để lên mặt đất.

Gia đình các thợ mỏ tụ tập tại một nơi được gọi là Trại Hy Vọng để thắp nến cầu nguyện trong khi chờ đợi thân nhân họ được cứu. Ông Rodrigo Gonzales, thân nhân một thợ mỏ bị kẹt nói:

“Đây giống như một bữa tiệc lớn, mọi người reo mừng, ôm nhau hôn vì sung sướng chứ không phải vì đau buồn. Hiện nay chỉ còn một ít thời gian nữa là thợ mỏ được cứu. Toàn thể Chilê sẵn sàng đón nhận 33 thợ mỏ bà con của chúng tôi.”

Những thợ mỏ này bị kẹt kể từ ngày 5 tháng 8 vừa qua khi một phần của mỏ bị sụp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG