Đường dẫn truy cập

Toán cứu hộ Chi Lê bắt đầu thử khoang để đưa thợ mỏ lên mặt đất


Các công nhân cứu hộ đặt ống thép vào lối thoát để bảo đảm rằng một khoang cứu hộ nhỏ sẽ không bị vỡ khi di chuyển lên xuống hố sâu để đưa từng thợ mỏ lên mặt đất
Các công nhân cứu hộ đặt ống thép vào lối thoát để bảo đảm rằng một khoang cứu hộ nhỏ sẽ không bị vỡ khi di chuyển lên xuống hố sâu để đưa từng thợ mỏ lên mặt đất

Toán cứu hộ tại Chi Lê đã thành công trong việc thử nghiệm một khoang cứu hộ để giải cứu cho 33 thợ mỏ bị kẹt dưới hầm sâu từ ngày 5 tháng Tám, và sẽ khởi công đưa từng người lên mặt đất vào thứ Tư.

Toán cứu hộ tại Chi Lê đã hạ khoang xuống độ sâu 610 mét trong đường hầm, chỉ còn cách nơi những người thợ mỏ bị mắc kẹt có 12 mét tại một mỏ ở phía bắc Chi Lê. Nhà chức trách đã cho phép thử nghiệm sau khi toán này hoàn tất việc đặt các tấm thép bao quanh phần trên của đường hầm mới khoan, để giảm thiểu thật nhiều mối lo ngại là đất đá có thể sụt lở.

Bộ trưởng hầm mỏ Laurence Golborne cho biết kết quả của vụ thử nghiệm đầu tiên về khoang cứu hộ, được đặt tên là Phoenix, đầy hứa hẹn.

Ông nói rằng khoang này hoạt động tốt cả ở phần vách hầm có lót các tấm thép lẫn phần không được lót. Ông cũng cho biết không có dấu hiệu gì là đất đá ở vách đường hầm bị sụt lở.

Công binh của hải quân Chi Lê và các chuyên gia hầm mỏ đã giúp đóng khoang cứu hộ Phoenix. Khoang này rộng chừng nửa mét, được cung cấp khí oxy và một điện thoại để liên lạc với toán cứu hộ trên mặt đất.

Ông Andres Sougarret, trưởng toán cấp cứu, cho biết toán này đang hoàn tất việc chuẩn bị cho một cần trục do Australia chế tạo, để hạ Phoenix xuống hầm mỏ trục những thợ mỏ lên mặt đất.

Theo ông thì nếu không có gì trục trặc, công tác cứu hộ sẽ bắt đầu vào sáng thứ Tư.

Ông Sougarret cho biết các kỹ sư dự tính thực hiện thêm các vụ thử nghiệm trước khi công tác cứu hộ bắt đầu, và nói thêm rằng những người đầu tiên ở trong khoang sẽ là nhân viên cứu hộ.

Theo nhà chức trách cho hay hai chuyên viên hầm mỏ và hai nhân viên y tế cấp cứu sẽ vào khoang này và được hạ xuống hầm để giúp các thợ mỏ trong giai đoạn cuối của công tác cứu hộ.

Các giới chức y tế vẫn đang theo dõi sứ khỏe của các thợ mỏ và cung cấp cho họ những khẩu phần ăn đặc biệt trong những tuần lễ gần đây.

Bộ trưởng Y tế Chi Lê Jaime Manalich cho biết những dấu hiệu mới nhất về những thợ mỏ này cho thấy sức khỏe của họ trong tình trạng ổn định, cho dù đã kẹt dưới hầm sâu từ hơn hai tháng nay. Ông cho biết các giới chức sẽ xét đến tình trạng của từng thợ mỏ khi họ quyết định xem ai sẽ được đưa lên trước.

Ông Manalich cho biết quyết định cứu ai trước nhất sẽ được đưa ra vào lúc trước khi công tác cứu hộ bắt đầu. Theo ông, có một nhóm 10 thợ mỏ với sức khỏe yếu kém sẽ là nhóm có ưu tiên được đưa lên trước.

Ông cũng cho biết toán y tế cấp cứu và trực thăng quân đội đang tập dượt từng bước cần thiết để chuyển các thở mỏ bằng trực thăng đến một bệnh viện gần đấy sau khi họ được đưa lên mặt đất.

Giới hữu trách cho biết 32 thợ mỏ người Chi Lê và một là người Bolivia sẽ được nhân viên y tế theo dõi kỹ lưỡng trong những tuần lễ sắp tới để bảo đảm là sức khỏe thể chất và tâm thần của họ được bình thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG