Đường dẫn truy cập

Chiến tranh thương mại Mỹ-EU leo thang: Trump dọa áp thuế 20% trên xe hơi


Bộ trưởng Tài chánh Pháp Bruno Le Maire, trái, đón tiếp BTTM Mỹ Wilbur Ross trước cuộc hội đàm tại Bộ Kinh tế Pháp ở Paris, ngày 31/5/2018.
Bộ trưởng Tài chánh Pháp Bruno Le Maire, trái, đón tiếp BTTM Mỹ Wilbur Ross trước cuộc hội đàm tại Bộ Kinh tế Pháp ở Paris, ngày 31/5/2018.

Tổng thống Trump dọa áp thuế 20% trên xe hơi lắp ráp tại các nước Liên hiệp châu Âu (EU) nhập vào Mỹ, để đáp trả những loại thuế mà các nước EU áp đặt lên các sản phẩm nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Hôm thứ Sáu 22/6, ngày mà các loại thuế quan mới của Âu Châu bắt đầu được áp dụng, ông Trump tải lên Twitter dòng chia sẻ sau đây:

http://[[ https://twitter.com/realDonaldTrump/status/1010166772912320513 ]]

“… nếu các sắc thuế và rào cản đó không được hủy bỏ và dỡ xuống ngay, chúng tôi sẽ áp thuế 20% trên tất cả các loại xe hơi của họ nhập vào Hoa Kỳ. Hãy sản xuất xe tại đây!”

Ông Trump tải lên dòng tweet này 1 ngày sau khi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho biết là theo kế hoạch, tới tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay, bộ của ông sẽ hoàn tất một cuộc điều tra xem liệu các xe hơi và linh kiện xe hơi nhập vào nước Mỹ có phải là một mối đe dọa cho an ninh quốc gia hay không.

Các loại thuế quan mới của EU được áp dụng cho hàng hóa Mỹ trị giá hàng tỉ đô la, trong đó có quần jeans, rượu bourbon và xe mô tô.

Hành động này là phản ứng mới nhất trước quyết định của Tổng thống Trump áp thuế lên nhôm và thép của EU.

Theo kế hoạch, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu áp dụng thuế quan trên các hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hơn 30 tỉ đôla.

Không như EU, Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa ngay tức khắc, đặt hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vào thế đối đầu với nhau.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ, John Murphy, được hãng tin AP dẫn lời nói rằng ông ước lượng trước cuối tuần đầu tiên của tháng Bảy, khoảng 75 tỉ đôla hàng hóa Mỹ có thể bị các nước đánh thuế quan.

Một người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ trích rằng Hoa Kỳ đang lạm dụng các phương pháp áp thuế quan, và khởi động chiến tranh thương mại trên khắp thế giới.

Nhà phân tích tài chính Mike van Dulken nhận định: “Hiện không rõ rệt mọi chuyện rốt cuộc sẽ di xa tới đâu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và những hậu quả dây chuyền của nó trên nền thương mại thế giới.”

Tư liệu: Quần jeans Levi của Mỹ trên kệ vào ngày TT Trump áp thuế trên nhôm và thép. EU cảnh báo sẽ áp thuế lên các mặt hàng tiêu biểu nhập từ Mỹ như quần jeans Levi... Ảnh chụp ngày 31/5/2018
Tư liệu: Quần jeans Levi của Mỹ trên kệ vào ngày TT Trump áp thuế trên nhôm và thép. EU cảnh báo sẽ áp thuế lên các mặt hàng tiêu biểu nhập từ Mỹ như quần jeans Levi... Ảnh chụp ngày 31/5/2018

Trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của ông, ông Trump hứa sẽ áp thuế quan trên nhiều mặt hàng nhập khẩu bởi vì, theo ông, Hoa Kỳ đã bị các nước trên khắp thế giới lợi dụng khai thác bấy lâu nay.

Một cựu cố vấn thương mại ở Toà Bạch Ốc nói ông Trump đã tỏ ra “hung hăng tới mức các nhà lãnh đạo được bầu lên một cách dân chủ- và ngay cả Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, không dân chủ, vào tình trạng bất khả, không thể nào ra vẻ quỳ lụy hay đầu hàng.”

Ông Phillip Levy, nhà nghiên cứu lão thành tại Hội đồng Chicago về Thế giới sự vụ nhận định:

“Tổng thống Trump đã đẩy mọi người vào tình huống khó khăn tới mức các nước khác khó có thể nhượng bộ, và cho ông những gì ông muốn.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG