Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về ‘các biện pháp đáp trả’ những loại thuế mới


HÌnh ảnh cờ Trung Quốc và tòa tháp cao nhất thành phố đang hình thành tại khu trung tâm kinh doanh ở Bắc Kinh hôm 14/6. Trung Quốc đe dọa sẽ trả đũa Mỹ bằng một loạt thuế mới.
HÌnh ảnh cờ Trung Quốc và tòa tháp cao nhất thành phố đang hình thành tại khu trung tâm kinh doanh ở Bắc Kinh hôm 14/6. Trung Quốc đe dọa sẽ trả đũa Mỹ bằng một loạt thuế mới.

Trung Quốc nói sẽ có các biện pháp đáp trả thích đáng nếu Mỹ áp thêm các loại thuế mới lên các mặt hàng của Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump hôm 18/6 nói ông đã yêu cầu đại diện thương mại Mỹ đưa ra một danh sách các mặt hàng (Trung Quốc) sẽ bị áp thuế 10% với tổng trị giá 200 tỷ USD. Tổng thống nói biện pháp này nhằm trả đũa quyết định của Bắc Kinh đánh thuế nhập khẩu lên hàng hóa của Mỹ với tổng trị giá 50 tỷ USD. Mức thuế này của Trung Quốc tương đương với loạt thuế đầu tiên mà ông Trump áp lên hàng Trung Quốc.

Trong một thông cáo đưa ra hôm 19/6, bộ trưởng thương mại Trung Quốc chỉ trích động thái mới nhất của ông Trump đơn thuần là “tăng áp lực một cách thái quá và đe dọa” và điều đó “đi trệch khỏi những thỏa thuận mà hai bên đã thống nhất” trong các cuộc thương lượng trước đây.

Loạt khẩu chiến giữa ông Trump và Bắc Kinh đã làm cho các chỉ số của thị trường châu Á sụt giảm mạnh hôm 19/6. Chỉ số chứng khoán Thượng Hải giảm 3,7% trong khi chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 2,7%. Các chỉ số của Tokya, Seoul, Manila và Đài Bắc đồng loạt mất hơn 1%.

Các giao dịch chứng khoán sáng sớm ngày 19/6 cũng giảm trên toàn châu Âu.

Ông Trump nói trong thông cáo ra ngày 18/6 rằng “Trung Quốc rõ ràng không có ý định thay đổi các biện pháp không công bằng liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ của Mỹ. Thay vì sửa đổi các biện pháp này, họ đang đe dọa các công ty, các công nhân và nhà nông của Mỹ - những người chẳng làm gì sai cả.”

Ông Trump đe dọa áp thêm thuế nếu Bắc Kinh đáp trả bằng các loại thuế trả đũa lên các mặt hàng của Mỹ.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra vài giờ sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo nói tại một cuộc họp doanh nghiệp ở Detroit rằng Trung Quốc đang làm “kinh tế theo kiểu ăn trộm sơ đẳng” và đang ở “mức độ đánh cắp chưa từng có” quyền sở hữu trí tuệ (của Mỹ).

Ngoại trưởng Pompeo nói những tuyên bố gần đây của Trung Quốc về “mở cửa thị trường và toàn cầu hóa” là “một trò đùa.”

Ông Pompeo nói ông đã nêu vấn đề này lên trong một họp vào tuần trước với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cho biết “tôi đã nhắc nhở Chủ tịch Tập rằng đó là một sự cạnh tranh không công bằng.”

Ông Trump nói ông có một “mối quan hệ tuyệt vời” với ông Tập “nhưng nước Mỹ sẽ không còn bị Trung Quốc và các nước khác trên thế giới lợi dụng về thương mại nữa.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG