Đường dẫn truy cập

EU sắp trả đũa thuế Mỹ


Ủy hội Châu Âu chính thức thông qua một luật ban hành các khoản thuế 3,2 tỉ đôla giá trị hàng hóa của Mỹ.
Ủy hội Châu Âu chính thức thông qua một luật ban hành các khoản thuế 3,2 tỉ đôla giá trị hàng hóa của Mỹ.

Liên minh Châu Âu sẽ bắt đầu đánh thuế nhập khẩu 25 phần trăm lên một loạt các sản phẩm của Mỹ vào ngày thứ Sáu, đáp lại thuế suất của Mỹ nhắm vào thép và nhôm của EU vào đầu tháng này, Ủy hội Châu Âu cho biết hôm thứ Tư.

Hành động này cho thấy đang có một tranh cãi ăn miếng trả miếng giữ Mỹ và Châu Âu mà có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh thương mại toàn cục, đặc biệt nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện lời đe dọa của ông trừng phạt xe hơi của Châu Âu.

Ủy hội chính thức thông qua một luật ban hành các khoản thuế 2,8 tỉ euro (3,2 tỉ đôla Mỹ) giá trị hàng hóa của Mỹ, bao gồm thép và nhôm, các nông sản như bắp ngọt và đậu phộng, rượu bourbon, quần jean và xe máy.

"Chúng tôi không muốn ở trong vị thế này," Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom nói trong một phát biểu, và nói thêm rằng quyết định "đơn phương và phi lí" của Mỹ khiến EU không còn lựa chọn nào khác.

Bà gọi là phản ứng của EU là tương xứng và tuân thủ các qui định của Tổ chức Thương mại Thế giới và nói rằng thuế sẽ được loại bỏ nếu Washington loại bỏ thuế kim loại. Thép và nhôm xuất khẩu của EU hiện đang đối mặt với thuế quan của Mỹ trị giá tổng cộng 6,4 tỉ euro.

Ông Trump đã nhắm đánh thuế 25 phần trăm lên thép và 10 phần trăm lên nhôm của EU, Canada và Mexico vào đầu tháng 6, chấm dứt các điều khoản miễn trừ được đưa ra kể từ tháng 3.

Canada đã loan báo sẽ áp thuế quan trả đũa đối với hàng xuất khẩu của Mỹ trị giá 16,6 triệu đôla Canada (12,5 tỉ đôla Mỹ) từ ngày 1 tháng 7. Mexico đã áp thuế lên các sản phẩm của Mỹ từ thép cho tới thịt heo và rượu bourbon hai tuần trước.

Một số các sản phẩm được lựa chọn để nhắm vào các bang của các nghị sĩ Cộng hòa, những người đang tìm cách giữ lại quyền kiểm soát ở cả hai viện Quốc hội trong cuộc bầu cử tháng 11 này.

EU cũng dự phòng mức thuế tiềm năng từ 10 đến 50 phần trăm mà họ có thể áp đặt lên thêm 3,6 tỉ euro hàng nhập khẩu của Mỹ trong thời gian ba năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG