Đường dẫn truy cập

Chiến thắng bầu cử, Ðảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội Mỹ


Lãnh đạo khối thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell và vợ, cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ Elaine Chao mừng chiến thắng sau cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 4/11/2014 tại Louisville, Kentucky.
Lãnh đạo khối thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell và vợ, cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ Elaine Chao mừng chiến thắng sau cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 4/11/2014 tại Louisville, Kentucky.

Các đảng viên Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Thượng viện và mở rộng vị thế ở Hạ Viện Mỹ, cho phe Cộng hòa thế đa số ở cả Thượng lẫn Hạ viện trong 2 năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama.

Đảng Dân chủ chiếm 55 trên tổng số 100 ghế ở Thượng viện trước cuộc bầu cử giữa kỳ hôm qua, nhưng Đảng Cộng hòa đã dành được thêm ít nhất 7 ghế với chiến thắng tại các bang Arkansas, Colorado, Iowa, Montana, North Carolina, South Dakota và West Virginia.

Sáng sớm nay chưa có kết quả chung cuộc tại 3 cuộc tranh đua khác của Thượng viện.

1/3 của Thượng viện ra tái tranh cử tối hôm qua trong đó có ghế của tiểu bang Kentucky do lãnh tụ phe Cộng hòa ở Thượng viện, Mitch McConnell, từ bang Kentucky. Đây là nhiệm kỳ thứ sáu của ông.

Trong khi đó, phe Cộng hòa cũng bổ sung thêm ít nhất 9 ghế ở Hạ viện, nơi họ vốn đã chiếm đa số.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner cho hay Quốc hội giờ do phe Cộng hòa kiểm soát sẽ tập trung vào các luật lệ về năng lượng và việc làm mà phe Dân chủ trong Thượng viện đã bị bế tắc trong thời gian nắm quyền kiểm soát và chiếm đa số trong Thượng viện, theo lời ông. Ông Boehner nói ‘đã tới lúc chính phủ phải bắt đầu đạt kết quả.’

Nắm quyền kiểm soát Quốc hội, đảng Cộng hòa có thể gây ra những tranh cãi mới với Tổng thống Obama về cải cách chăm sóc sức khỏe.

Đây là thành tựu pháp lý mang đậm dấu ấn của ông Obama, cho phép hàng triệu dân Mỹ có bảo hiểm sức khỏe mà trước đây họ không mua nổi. Nhiều đảng viên Cộng hòa xem luật này là sự can thiệp quá mức của chính phủ và đã nhiều lần kêu gọi hủy bỏ.

Phe Cộng hòa cũng tấn công cách ông Obama ứng phó với cuộc khủng hoảng Ebola, kêu gọi chấp thuận một đường ống dẫn dầu từ Canada xuyên qua trung Mỹ và ngăn chặn việc chính phủ quy định, điều chỉnh doanh nghiệp. Một số nhà lập pháp đối lập cũng tranh cãi về cách ứng phó của ông Obama đối với sự can thiệp của Nga ở Ukraine và các cuộc không kích của Hoa Kỳ chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Trong nước Mỹ, hai đảng chính trị chính cũng tranh cãi về chi tiêu, thuế khóa, và cải cách di trú.

Ông Obama cam kết sẽ ra các quy định mới về di trú bằng một chỉ thị gọi là mệnh lệnh hành pháp trước cuối năm nay sau khi Hạ viện ngần ngại không có hành động đối với các cải cách sâu rộng đã được Thượng viện thông qua. Một số đảng viên Cộng hòa đã tuyên bố sẽ tìm cách ngăn không cho Tổng thống đơn phương thay đổi các chính sách di trú của quốc gia cho phép hàng triệu di dân bất hợp pháp được phép lưu lại Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama không được sự ủng hộ mạnh mẽ trong suốt mùa tranh cử, khiến nhiều nhà lập pháp bên đảng Dân chủ không mời ông vận động cho họ.

Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

VOA Express

XS
SM
MD
LG