Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Các phòng phiếu trong những tiểu bang quan trọng đóng cửa


Cử tri bỏ phiếu trong một phòng phiếu ở Mount Kisco, New York, 4/11/14
Cử tri bỏ phiếu trong một phòng phiếu ở Mount Kisco, New York, 4/11/14

Các phòng phiếu trong 11 tiểu bang miền đông Hoa Kỳ đang đóng cửa, trong đó có 4 bang mà Đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa xem như mang tính quyết định trong cuộc tranh đua giành quyền kiểm soát Thượng viện.

Ba mươi sáu trong tổng số 100 ghế Thượng viên đang được quyết định trong cuộc bầu cử giữa kỳ hôm thứ Ba. Đảng Cộng hòa cần có thêm 6 ghế để tiếp nhận quyền kiểm soát từ Đảng Dân chủ.

Nếu lãnh đạo khối thiểu số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell duy trì chiếc ghế của bang Kentucky, có phần chắc ông sẽ trở thành lãnh đạo khối đa số nếu đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát.

Các kết quả sớm cho thấy ông McConnel dẫn trước ứng cử viên đảng Dân Chủ Alison Lundergan Grimes.

Một cuộc đua khác đang được theo dõi sát vào lúc phòng phiếu đóng cửa là bang Georgia, nơi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Saxby Chambliss sẽ nghỉ hưu. Hai ứng cử viên Michelle Nunn của Đảng Dân chủ và David Perdue thuộc Đảng Cộng hòa đang trong tranh đua rất khít khao để giành chiếc ghế này.

Phòng phiếu cũng đang đóng cửa trong bang North Carolina, nơi ứng cử viên Dân chủ Kay Hage đang đối mặt với thách thức gay gắt từ ứng cử viên Cộng hòa Thom Tillis.

Các phân tích gia dự đoán rằng việc khối Cộng hòa tiếp nhận quyền kiểm soát Thượng viện là chuyện không xa. Tuy nhiên một số đảng viên Dân chủ, trong đó có Phó Tổng thống Joe Biden, nói họ tin rằng đảng Dân chủ cuối cùng sẽ thắng.

Tại Hạ viện, nơi toàn thể 435 ghế đang được bầu lại, người ta tin rằng khối Cộng hòa sẽ tăng một số ghế và duy trì quyền kiểm soát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG