Đường dẫn truy cập

Chiến sự tiếp diễn ở vùng Kokang của Myanmar


Một thành viên nhóm nổi dậy MNDAA đặt khẩu súng máy và băng đạn lên vai một chiến binh trong căn cứ quân sự vùng Kokang 10.3.15
Một thành viên nhóm nổi dậy MNDAA đặt khẩu súng máy và băng đạn lên vai một chiến binh trong căn cứ quân sự vùng Kokang 10.3.15

Myanmar bày tỏ “đau buồn sâu sắc” về vụ ném bom làm chết năm người trong lãnh thổ Trung Quốc vào tuần trước, nhưng phủ nhận quân đội Myanmar chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Trong một tuyên bố đăng hôm thứ Hai trên báo Global New Light of Myanmar của nhà nước, chính phủ ở Naypyidaw gửi lời chia buồn về vụ tấn công, làm chết năm công dân Trung Quốc và làm bị thương tám người khác. Tuy nhiên, tuyên bố không nhận trách nhiệm về vụ ném bom mà thay vào đó kêu gọi điều tra sự dính líu khả dĩ của phiến quân Kokang.

Myat Tun Lin, phát ngôn viên của nhóm phiến quân Đạo quân Liên minh Dân chủ Các Dân tộc Myanmar (MNDAA), cáo buộc chính phủ Myanmar tội tìm cách chuyển hướng sự chú ý khỏi cuộc trấn áp của cảnh sát nhắm vào học sinh sinh viên biểu tình. Trong cuộc phỏng vấn với VOA hôm thứ Hai, phát ngôn viên này nói nhóm của ông không có khả năng phát động một cuộc tấn công như vậy từ bên trong Trung Quốc.

Trung Quốc hôm thứ Hai nhắc lại lập trường của mình rằng Lực lượng Không quân Myanmar rõ ràng chịu trách nhiệm về vụ ném bom hôm thứ Sáu tuần trước.

Một nguồn tin từ phía bên kia biên giới của Trung Quốc không muốn nêu danh tính nói với Ban tiếng Trung của VOA rằng Trung Quốc đã điều một số máy bay và xe chiến đấu đến tuần tra khu vực biên giới.

Trong khi đó, những cuộc đụng độ giữa quân đội Myanmar và phiến quân Kokang tiếp diễn hôm thứ Hai, sau hai ngày yên tĩnh kể từ vụ ném bom.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG